This material is composed of activities aimed to develop learners' skill in identifying a text's purpose and identifying argumentative and persuasive texts.
Objective
1. Natitiyak ang kaligirang pangkasaysayan ng akda sa pamamagitan ng pagtukoy sa
kalagayan ng lipunan sa panahong nasulat ito, pagtukoy sa layunin ng pagsulat ng akda at pagsusuri sa epekto ng akda pagkatapos itong isulat
2. natutukoy at nakabubuo ng mga pangungusap na nagpapakilala sa aktwal na intensyon
3. naisasagawa ang iba’t ibang paraang ginagamit sa pagpapakahulugan sa salita
4. nasusuri ang paraan ng paggamit ng salita ayon sa pagiging formal at di-formal
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 8
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pag-unawa sa Binasa
Intended Users
Educators
Competencies
Naipaliliwanag ang
sariling saloobin/
impresyon tungkol sa
mahahalagang mensahe
at damdaming hatid ng
akda
Nailalahad ang
mahahalagang
pangyayari sa aralin
Nasusuri ang mga
sitwasyong nagpapakita
ng
iba’t ibang damdamin at
motibo ng mga tauhan