This Storybook Titled: Si Potpot ang Batang Malikot by Vilma Q. Fajardo, is one of the products of the 1st edition of the 2017 National Competition for Storybook Writing.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Kindergarten
Learning Area
Kindergarten
Content/Topic
cognitive and intellectual development
A. PAGPAPAUNLAD SA KAKAYAHANG SOSYO-EMOSYUNAL (SE) : Pagkilala ng Sarili at Pagpapahayag ng Sariling Emosyon (PSE)
A. PAGPAPAUNLAD SA KAKAYAHANG SOSYO-EMOSYUNAL (SE): Pag-unawa sa Emosyon ng Iba ( EI )
A. PAGPAPAUNLAD SA KAKAYAHANG SOSYO-EMOSYUNAL (SE): Pagpapahalaga sa Pagkakaiba ( PP )
A. PAGPAPAUNLAD SA KAKAYAHANG SOSYO-EMOSYUNAL (SE): Pakikisalamuha sa Iba Bilang Kasapi ng Pamayanan ( PPam )
A. PAGPAPAUNLAD SA KAKAYAHANG SOSYO-EMOSYUNAL (SE): Pakikisalamuha sa Iba Bilang Kasapi ng Komunidad (PKom)
B. KAGANDAHANG ASAL (KA) : Pagpapahalaga sa Sarili (PS)
G. LANGUAGE, LITERACY AND COMMUNICATION (LL) : Attitude Towards Reading (ATR)
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nakikilala ang sarili.
Nakikilala ang sarili ( gulang/ kapanganakan )
Nakikilala ang sarili ( gusto/di-gusto )
Naipapakita ang tiwala sa sarili na tugunan ang sariling pangangailangan nang mag-isa, halimbawa: maghugas ng kamay, kumain, magbihis, magligpit, tapusin ang gawaing nasimulan
Naipakikita ang kahandaan na sumubok ng bagong karanasan
Naipakikita ang pag-unawa sa nangyayari o kasalukuyang sitwasyon at nakapaghihintay sa tamang oras na matugunan ang gusto/pangangailangan.
Nakikilala ang mga pangunahing emosyon (tuwa, takot, galit at lungkot )
Nagkakaroon ng kamalayan sa damdamin ng iba.
Naikukuwento ang mga naging karanasan bilang kasapi ng komunidad.
Napagsisikapang matapos ang sinimulang gawain sa itinakdang oras.
Nakagagawa nang may kusa.
Nakagagawa nang nag-iisa.
Naipakikita nang kaaya-aya ang tamang gawain sa iba’t ibang sitwasyon.
Naipahahayag sa positibong paraan ang nararamdaman.
Nakapagliligpit lamang ng sariling gamit.
Nakapaghihintay ng kanyang pagkakataon.
Listen attentively and react during story reading
Browse books on their own
Initiate reading books with peer/teacher