Contents:
1. Filipino 5: Quarter 4- Module 1: Solusyon sa Naobserbahang Suliranin at Paggawa ng
Dayagram ng Ugnayang Sanhi at Bunga.
2. Filipino 5: Quarter 4- Module 2: Gamit ng Iba’t Ibang Uri ng Pangungusap.
3. Filipino 5: Quarter 4- Module 3: Pagtukoy sa Paniniwala ng May- Akda ng Teksto sa Isang Isyu at Pagsulat ng Maikling Balita, Editoryal, at iba pang Bahagi ng Pahayagan.
4. Filipino 5: Quarter 4- Module 4: Paghahambing ng Iba’t ibang Dokumentaryo at Pagbibigay Lagom/Buod sa Tekstong Napakinggan.
5. Filipino 5: Quarter 4- Module 5: Nakasusulat ng Iskrip para sa Radio Broadcasting at Teleradyo at Nakagagamit ng mga Bagong Natutuhang Salita sa Paggawa ng Sariling Komposisyon.
6. Filipino 5: Quarter 4- Module 6: Pagtatanong Tungkol sa Impormasyong Inilahad sa
Dayagram, Tsart, at Mapa Mula sa Aklat na Pinili Batay sa Interes.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 5
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pakikinig
Pagsulat
Gramatika
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Napagsusunodsunod
ang mga
pangyayari sa
tekstong
napakinggan
(kronolohikal na
pagsusunodsunod
)
Nakagagawa ng
dayagram ng
ugnayang sanhi at
bunga mula sa
tekstong
napakinggan
Nakapagbibigay
ng lagom o buod
ng tekstong
napakinggan
Naisusulat nang
malinaw at
wasto ang mga
pangungusap at
talata
Nakasusulat ng
isang maikling
balita
Nakasusulat ng
talatang
nagsasalaysay
Nakasusulat ng
idiniktang liham
ayon sa tamang
anyo at ayos
Nakasusulat ng
editoryal