Contents: 1. Filipino 8: Quarter 3- Module 1: Popular na Babasahin. 2. Filipino 8: Quarter 3- Module 2: Mga Salitang Ginagamit sa Impormal na Komunikasyon. 3. Filipino 8: Quarter 3- Module 3: Kontemporaneong Programang Panradyo.
Objective
1. Naihahambing ang tekstong binasa sa iba pang teksto batay sa:
- paksa
- layon
- tono
- pananaw
- paraan ng pagkakasulat
- pagbuo ng salita
- pagbuo ng talata
- pagbuo ng pangungusap
2. Nabibigyang-kahulugan ang mga lingo/termino na ginagamit sa mundo ng multimedia.
3. Nagagamit ang iba’t ibang estratehiya sa pangangalap ng mga ideya sa pagsulat ng balita, komentaryo, at iba pa.
4. Naiuulat nang maayos at mabisa ang nalikom na datos sa pananaliksik.
5. Nagagamit sa iba’t ibang sitwasyon ang mga salitang ginagamit sa impormal na komunikasyon (balbal, kolokyal, banyaga).
6. Napag-iiba ang katotohanan (facts) sa hinuha (inferences), opinyon at personal na interpretasyon ng kausap.
7. Naiisa-isa ang mga positibo at negatibong pahayag.
8. Nabibigyan ng kahulugan ang mga salitang ginagamit sa radio broadcasting.
9. Naiuugnay ang balitang napanood sa balitang napakinggan.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 8
Learning Area
Filipino
Content/Topic
---Kontemporaryong Panitikan Tungo sa Kultura at Panitikang Popular
Panonood
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nasusuri ang tono at
damdamin ng tula batay
sa napanood at narinig
na paraan ng pagbigkas