Contents:
1. Filipino 4: Quarter 4- Module 1: Ikaapat na Markahan–Modyul 1: Pagbibigay ng Panuto na may Tatlo Hanggang Apat na Hakbang Gamit ang Pangunahin at Pangalawang Direksiyon at Pagbibigay ng Kahulugan ng Salita sa Pamamagitan ng Pormal na Depinisyon ng Salita.
2. Filipino 4: Quarter 4- Module 2: Paggamit ng mga Uri ng Pangungusap sa Iba’t Ibang Sitwasyon.
3. Filipino 4: Quarter 4- Module 3: Pag-unawa at Pagsusuri sa Patalastas.
4. Filipino 4: Quarter 4- Module 4: Pagsulat ng Balangkas Mula sa Nakalap na Impormasyon at Kaalaman.
5. Filipino 4: Quarter 4- Module 5: Nagagamit ang Magagalang na Pananalita sa Iba’t ibang
Sitwasyon; Pagbibigay ng puna sa Editorial Cartoon Nakaguguhit ng Sariling Editorial Cartoon.
6. Filipino 4: Quarter 4- Module 6: Pormal at Di Pormal na Pagpupulong: Unawain.
7. Filipino 4: Quarter 4- Module 7: Pag-unawa sa Radio Broadcasting at Teleradyo.
8. Filipino 4: Quarter 4- Module 8: Debate: Mga Paglalapat.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 4
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pakikinig: Pag-unawa sa Napakinggan
Pagsulat: Komposisyon
Pagbasa: Pagunawa sa Binasa
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nasasagot ang
mga tanong
tungkol sa isyung
ipinahahayag sa
isang editorial
cartoon
Nasasagot ang
mga tanong
tungkol sa
napakinggang
pagpupulong
(pormal at dipormal)
Napagsusunodsunod
ang
mga
pangyayari
sa
napakinggang
radio
broadcasting
Nasasagot ang
mga tanong
tungkol sa
napakinggang
script ng
teleradyo
Nakasusulat ng
balita na may
huwaran/
padron/
balangkas
Nakasusulat ng
liham
pangkaibigan
bilang tugon sa
imga nakalap
sa kuwentong
binasa
Naisusulat nang
malinaw at wasto
ang mga
pangungusap at
talata
Naisusulat nang
wasto ang baybay
ng
salitang
natutuhan sa
aralin
at salitang hiram
kaugnay ng ibang
asignatura
Nakasusulat ng
reaksiyon/opinyon
tungkol sa
napapanahong
isyu
Nakasusulat ng
talatang
naglalarawan
Nakasusulat ng
mga panuto gamit ang pangunahin at
pangalawang
direksiyon
Nakaguguhit ng
sariling editorial
cartoon
Nakasusulat ng
patalastas
Nakasusulat ng
mga
isyu/argumento
para sa isang
debate