Self-Learning Modules - Quarter 2 Music: Grade 1, Modules 1- 5

Modules, Self Learning Module  |  ZIP


Published on 2022 July 11th

Description
Contents: 1. Music 1: Quarter 2 - Module 1: Pagtukoy sa Mataas at Mababang Tono. 2. Music 1: Quarter 2 - Module 2: Pag-awit sa Payak na Melodic Patterns. 3. Music 1: Quarter 2 - Module 3: Magkatulad at Magkaiba. 4. Music 1: Quarter 2 - Module 4: Simula, Wakas at Inuulit. 5.Music 1: Quarter 2 - Module 5: Tayo’y Umawit
Objective
1. Makikilala ang tamang taas ng tono o pitch:
mataas na tono (so);
mababang tono (mi);
mas mataas na tono (la);
mas mababang tono (re).
2. Makakatugong sa tamang pagtaas at pagbaba ng tono sa pamamagitan ng paggalaw ng katawan,pag- awit o pagtugtog ng instrumento.
3. Pagpapakitang hugis ng himig (melodic contour) sa pamamagitan ng:
a. paggalaw ng katawan (body staff)
b. pagsulat ng mga linyang musical sa papel man o sa hangin (melodic line at line notation)
4. Pag-awit ng mga awiting pambata sa tamang tono.
5. maipapakita ninyo ang simula, katapusan at pag-uulit ng isang awit sa pamamagitan ng kilos o galaw, tunog mula sa tinig ng tao at instrumento.
6. makikilala ninyo ang mga linyang musikal kung magkatulad at di-magkatulad.

Curriculum Information

K to 12
Grade 1
Music
Timbre Texture
Educators, Learners
Uses voice and other sources of sound to produce a variety of timbres Distinguishes accurately between single musical line and multiple musical lines which occur simultaneously in a given song Demonstrates the concept of texture by singing two-part round: 1. are you sleeping, john?; row, row, row your boat

Copyright Information

Yes
Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

4.83 MB
application/x-zip-compressed