Contents: 1. Music 2: Quarter 2 - Module 1: Himig ng Musika. 2. Music 2: Quarter 2 - Module 2: Anyo ng Musika. 3. Music 2: Quarter 2 - Module 3: Hugis ng himig. 4.Music 2: Quarter 2 - Module 4: Linyang Musikal.
Objective
1. Makikilala ang tamang taas ng tono o pitch:
mataas na tono (so);
mababang tono (mi);
mas mataas na tono (la);
mas mababang tono (re). (MU2ME-IIa-1)
2. Makakatugong sa tamang pagtaas at pagbaba ng tono sa pamamagitan ng paggalaw ng katawan,pag- awit o pagtugtog ng instrumento.
3. Pagpapakitang hugis ng himig (melodic contour) sa pamamagitan ng:
a. paggalaw ng katawan (body staff)
b. pagsulat ng mga linyang musical sa papel man o sa hangin (melodic line at line notation)
4. Pag-awit ng mga awiting pambata sa tamang tono.
5. maipapakita ninyo ang simula, katapusan at pag-uulit ng isang awit sa pamamagitan ng kilos o galaw, tunog mula sa tinig ng tao at instrumento.
6. makikilala ninyo ang mga linyang musikal kung magkatulad at di-magkatulad.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 2
Learning Area
Music
Content/Topic
Form
Texture
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Identifies musical lines as similar and dissimilar with movements and with the use geometric shapes or objects
Creates melodic introduction and ending of songs
Creates a rhythmic introduction and ending of songs
Identifies musical texture with recorded music: melody with a single instrument or voice; single melody with accompaniment; two or more melodies sung or played together at the