Contents:
1. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 1: Pagbibigay ng Mahahalagang Pangyayari/Pagsagot sa NabasangTalaarawan, Journal, Talambuhay at Anekdota.
2. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 2: Pagbibigay at Pagtatala ng Bagong Natuklasang Kaalaman mula sa Binasang Teksto Paggamit ng Pangkalahatang Sanggunian sa Pagtatala ng Mahahalagang Impormasyon tungkol sa Isang Isyu.
3. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 3: Pagbibigay ng Paksa, Layunin o Angkop na Pamagat sa Napakinggang Kuwento, Usapan o Talata at sa Napanood na Dokumentaryo.
4. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 4: Pagbigkas nang may Wastong Tono, Diin, Antala at Damdamin sa Napakinggang Tula.
5. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 5: Pagbabahagi ng Isang Pangyayaring Nasaksihan o Naobserbahan/Pagpapahayag ng Sariling Opinyon o Reaksyon sa Isang NapakinggangBalita, Isyu o Usapan.
6. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 6: Paggamit ng Magagalang na Pananalita sa Pagsasabi ng Hinaing, Ideya sa Isang Isyu, at Pagtanggi.
7. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 7: Pagbibigay ng Datos na Hinihingi ng Isang Form.
8. Filipino Grade 5, Quarter 2 - Module 8: Pagsulat ng Simpleng Patalastas, Islogan at Pagbaybay nang Wasto sa mga Salitang Hiram.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 5
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pakikinig
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nakikinig at
nakatutugon nang
angkop at wasto
Naiuugnay ang
sariling
karanasang sa
napakinggang
teksto
Nabibigyang
kahulugan ang
tulang
napakinggan sa
pamamagitan ng
mga kilos
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan
Nasasagot ang
mga tanong
tungkol sa
napakinggang
sawikain
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan
Nakapagbibigay
ng angkop na
pamagat sa
tekstong
napakinggan
Nakasusunod sa 2
– 3 hakbang na
panuto
Nakikinig at
nakatutugon nang
angkop at wasto
Nakasusunod sa
hakbang ng isang
gawain
Napagsusunodsunod
ang mga
pangyayari sa
tekstong
napakinggan sa
pamamagitan ng
pangungusap
Nasasagot ang
mga literal na
tanong sa
napakinggang
teksto
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan/
talata
Naiuugnay ang
sariling
karanasang sa
napakinggang
teksto
Nakapagbibigay
ng hinuha sa
kalalabasan ng
mga pangyayari
sa napakinggang
teskto
Nakikinig at
nakatutugon nang
angkop at wasto
Naiuugnay ang
sariling
karanasang sa
napakinggang teksto
Napagsusunodsunod
ang mga
pangyayari sa
tekstong
napakinggan
(kronolohikal na
pagsusunodsunod
)
Nasasagot ang
mga literal na
tanong tungkol sa
napakinggang
alamat
Nasusunod ang
napakinggang
panuto o hakbang
Nasasagot ang
mga literal na
tanong tungkol sa
napakinggang
alamat
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan
Nasusunod ang
napakinggang
panuto o hakbang
ng isang gawain
Naiuugnay ang
sariling
karanasang sa
napakinggang
teksto
Nakapagbibigay
ng angkop na
pamagat ng
tekstong
napakinggan
Nakikinig at
nakatutugon nang
angkop at wasto
Nakakagawa ng
dayagram ng
ugnayang sanhi at
bunga mula sa
tekstong
napakinggan
Nasasagot ang
mga literal na
tanong tungkol sa
napakinggang
kuwento
Naisasakilos ang
napakinggang
awit
Nakagagawa ng
dayagram ng
ugnayang sanhi at
bunga mula sa
tekstong
napakinggan
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan
Naisasakilos ang
napakinggang
awit
Nakapagbibigay
ng lagom o buod
ng tekstong
napakinggan
Naibibigay ang
paksa ng
napakinggang
kuwento/usapan
Naiuugnay ang
sariling
karanasang sa
napakinggang
teksto