Contents:
1. Physical Education 3: Quarter 1- Module 1: Body Shapes and Actions.
2. Physical Education 3: Quarter 1- Module 2: Halina't Gumalaw.
3. Physical Education 3: Quarter 1- Module 3: Let's Sit and Rest.
4. Physical Education 3: Quarter 1- Module 4: Let's Move and Be Flexible.
Objective
1. nailalarawan ng nag-aaral ang mga hugis ng katawan at
kilos (PE3BM-Ia-b-1);
2. nagpapakita ng mga kasanayan sa paggalaw bilang
pagtugon sa mga tunog at musika (PE3MS-Ia-h-1); at
3. nakikibahagi sa masaya at kasiya-siyang pisikal na mga
aktibidad (PE3PF-Ia-h-16).
4. isinasagawa ang mga hugis at kilos ng katawan (PE3BM-Ic-d15);
5. nagpapakita ng mga kasanayan sa paggalaw bilang
pagtugon sa mga tunog at musika (PE3MS-Ia-h-1); at
6. nakikibahagi sa masaya at kasiya-siyang pisikal na mga
aktibidad (PE3PF-Ia-h-16).
7. isinasagawa ang mga hugis at kilos ng katawan (PE3BM-Ic-d15);
8. nagpapakita ng mga kasanayan sa paggalaw bilang
pagtugon sa mga tunog at musika (PE3MS-Ia-h-1); at
9. nakikibahagi sa masaya at kasiya-siyang pisikal na mga
aktibidad (PE3PF-Ia-h-16).
10. isinasagawa ang mga hugis at kilos ng katawan (PE3BM-Ic-d15);
11. nagpapakita ng mga kasanayan sa paggalaw bilang
pagtugon sa mga tunog at musika (PE3MS-Ia-h-1); at
12. nakikibahagi sa masaya at kasiya-siyang pisikal na mga
aktibidad (PE3PF-Ia-h-16).
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 3
Learning Area
Physical Education
Content/Topic
Body Shapes and Body Actions
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Describes body shapes and actions
Creates body shapes and actions
Demonstrates momentary stillness in symmetrical and asymmetrical shapes using body parts other than both feet as a base of support
Performs conditioning and flexibility exercises that will improve body posture