Learning Material, Modules, Self Learning Module
|
ZIP
Published on 2022 May 16th
Description
Contents:
1. Music 4: Quarter 1- Module 1: Mga Uri ng Note at Rest.
2. Music 4: Quarter 1- Module 2: Rhytmic Patterns.
3. Music 4: Quarter 1- Module 3: Rhytmic Pattern sa 2/4, 3/4, 4/4 Time Signature.
4. Music 4: Quarter 1- Module 4: Pagpapangkat-pangkat ng mga Kumpas.
5. Music 4: Quarter 1- Module 5: Gamit ang Barline.
6. Music 4: Quarter 1- Module 6: Mga Pulsong Accented at Unaccented.
Objective
Objectives:
1. Natutukoy ang mga iba’-t-ibang uri ng note at rest.
2. Nasasabi ang kaukulang kumpas ng uri ng note at rest.
3. Natutukoy ang katawagan ng iba’t-ibang bahagi ng note.
4. Nailalarawan ang mga iba’t-ibang uri ng note at rest.
5. Naiguguhit nang maayos ang iba’t-ibang uri ng note at
rest.
6. Nababasa ang iba’t-ibang rhythmic patterns.
7. Nakikilala ang mga iba’t-ibang uri ng note at rest na bumubuo ng rhythmic pattern at ang mga Rhythmic Syllables
8. Nagagamit ang bar line sa pagpapangkat-pangkat ng mga kumpas ng note at rest sa 2/4, 3/4, at 4/4 time signature.
9. Nasasabi ang kahulugan ng rhythmic pattern.
10. Nasasabi ang kahulugan ng 2/4, 3/4, 4/4 time signature.
11. Napagsama-sama ang mga note at rest sa measure ayon sa 2/4, 3/4, 4/4 time signature.
12. Naisasagawa ang rhythmic patterns sa 2/4, 3/4, 4/4.
13. Natutukoy ang accented at unaccented na pulso samga rhythmic patterns.
14. Nailalagay ang accent (>) sa tamang lugar.
sa notation ng napakinggang tugutugin.
15. Natutukoy ang gamit ng barline.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 4
Learning Area
Music
Content/Topic
Rhythm
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Identifies different kinds of notes and rests
Organize notes and rests according to simple meters
State the meaning of the different rhythmic patterns
Demonstrate the meaning of rhtythmic patterns by clapping in time signatures
Use the bar line to indicate groupings of beats
Identify accented and unaccented pulses
Place the accent on the notation of recorded music