This Storybook Titled: Ang Pangarap Ni Kruko by Mary Jane M. Tayamen, is one of the products of the 1st edition of the 2017 National Competition for Storybook Writing.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 1, Grade 2, Grade 3
Learning Area
Mother Tongue, Edukasyon sa Pagpapakatao, Filipino, Music
Content/Topic
Reading Comprehension
kaalaman sa aklat at limbag (book and print knowledge)
pag-unawa sa binasa
Tungkulin Ko Sa Aking Sarili at Pamilya
Mahal Ko Kapwa Ko
Paggawa nang Mabuti Kinalulugdan ng Diyos
Rhythm
Tempo
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nakikilala ang sariling gusto interes potensyal kahinaan damdaminemosyon
Naisasakilos ang sariling kakayahan sa ibat ibang pamamaraan pagawit pagsayaw pakikipagtalastasan
Nakapaglalarawan ng ibat ibang gawain na maaaring makasama o makabuti sa kalusugan
Nasasabi na nakatutulong sa paglinang ng sariling kakayahan ang wastong pangangalaga sa sarili
Nakakikila ng mga gawaing nagpapakita ng pagkakabuklod ng pamilya tulad ng pagsasamasama sa pagkain pagdarasal pamamasyalpagkukuwentuhan ng masasayang pangyayari
Nakapagpapahayag na tungo sa pagkakaisa ang pagsasamasama ng pamilya
Nakatutukoy ang mga kilos at gawain na nagpapakita ng pagmamahal at pagmamalasakit sa mga kasapi ng pamilya hal pagaalaga sa kasambahay pagaalaga sa nakababatang kapatid at kapamilyang maysakit
Nakapagpapakita ng pagmamahal at paggalang sa mga magulang
Nakatutukoy ng mga wastong paraan ng pakikitungo sa mga kasambahay
Nakapagpapakita ng pagmamahal sa pamilya at kapwa sa lahat ng pagkakataon lalo na sa oras ng pangangailangan
Nakapagpapakita ng paggalang sa pamilya at sa kapwa sa pamamagitan ng pagmamanopaghalik sa nakatatanda bilang pagbati pakikinig habang may nagsasalita pagsagot ng po at opo paggamit ng salitang pakiusap at salamat
Nakapagsasabi ng totoo sa magulang nakatatanda at iba pang kasapi ng maganak sa lahat ng pagkakataon upang maging maayos ang samahan kung saan papuntananggalingkung kumuha ng hindi kanya mga pangyayari sa paaralan na nagbunga ng hindi pagkakaintindihan kung gumamit ng computer sa paglalaro imbis na sa pagaaral
Nakasusunod sa utos ng magulang at nakatatanda
Nakapagdarasal nang mataimtim
Nakasusunod sa mga gawaing panrelihiyon
Nakapagpapakita ng paggalang sa paniniwala ng kapwa
Identifies the difference between sound and silence accurately
Relates images to sound and silence within a rhythmic pattern
Performs echo clapping
Maintains a steady beat when chanting walking tapping clapping and playing musical instruments
Claps, taps, chants, walks and plays musical instruments with an accurate rhythm in response to sound
Creates simple ostinato patterns in groupings of 2s 3s and 4s through body movements
Performs simple ostinato patterns on other sound sources including body parts
Plays simple ostinato patterns on classroom instruments; sticks, drums, triangles, nails, coconut shells, bamboo, empty boxes, etc.
Mimics animal movements: horse - fast; carabao - slow
Demonstrates the basic concepts of tempo through movements
Responds to varied tempo with movements or dance steps: slow movement with slow music; fast movement with fast music
Relates tempo changes to movements
Uses varied tempo to enhance poetry chants drama and musical stories
Nababasa ang usapan, tula, talata, kuwento nang may tamang bilis, diin, tono, antala at ekspresyon.
Nasasabi ang nilalaman ng aklat batay sa pabalat.
Natutukoy ang pamagat, may-akda, tagaguhit ng aklat o kuwento.
Nasusundan ang pagkakasulat ng teksto ayon sa estilo.
Natutukoy ang salita at pangungusap sa isang talata.
Natutukoy ang ugnayan ng teksto at larawan.
Nakapagpapakita ng wastong pag-uugali sa pangangalaga sa sarili
Note important details in grade level narrative texts read.
Give the correct sequence of three events in a story read
Infer the character feelings and traits in a story read.
Identify the speaker in the story or poem read
Relate story events to one’s experience.
Predict possible ending of a story read.
Note important details in grade level literary and informational texts read.
Sequence events in an informational texts read.
Infer important details from informational texts.
Relate events to one’s experience
Identify cause and/or effect of events in a texts read.
Identify the problem and solution in the texts read