This Basa Pilipinas Teacher’s Guide is an instructional tool intended for the use of Grade 3 teachers. Its purpose is to help teachers develop Grade 3 pupils’ Listening Comprehension, Oral Language, Grammar Awareness, Book Print Knowledge, Phonics and Word Recognition, Vocabulary, Reading Comprehension, Writing and Composing, Attitude Towards Reading, and Fluency in Filipino.
Objective
Develop Grade 3 pupils’ Listening Comprehension, Oral Language, Grammar Awareness, Book Print Knowledge, Phonics and Word Recognition, Vocabulary, Reading Comprehension, Writing and Composing, Attitude Towards Reading, and Fluency in Filipino.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 3
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pakikinig (Pag-unawa sa Napakinggan)
Pagsasalita (Wikang Binibigkas)
Pagbasa (Kamalayang Ponolohiya)
Pagsulat (Pagsulat at Pagbaybay)
Estratehiya sa Pag-aaral
Pagpapahalaga sa Wika at Panitikan
Intended Users
Learners
Competencies
Naipahahayag ang ideya/kaisipan/damdamin/reaksy on nang may wastong tono, diin, bilis, antala at intonasyon
Nababasa ang usapan, tula, talata, kuwento nang may tamang bilis, diin, tono, antala at ekspresyon
Naisasagawa ang maayos na pagpapakilala ng sarili
Nagagamit ang magalang na pananalita na angkop sa sitwasyon (pagbati, pakikipag– usap, paghingi ng paumanhin
Nagagamit ang magalang na pananalita sa angkop na sitwasyon pakikipag usap sa matatanda at hindi kakilala
Nagagamit ang magalang na pananalita na angkop sa sitwasyon (panghihiram ng gamit)
Naiuulat nang ang mga naobserbahang pangyayari sa pamayanan
Nagagamit ang magalang na pananalita sa angkop na sitwasyon (pagpapaliwanag)
Naisasagawa ang maayos na pagpapakilala ng ibang tao
Naipahahaya g ang sariling opinyon o reaskyon sa isang napakinggan g isyu
Nagagamit ang magagalang na pananalita sa pag-anyaya
Naiuulat nang pasalita ang mga napaking gang balita
Naipapa hayag ang sariling opinyon o reaskyon sa isang napaking gang isyu usapan
Naiuulat nang pasalita ang mga napanood na patalastas
Nagagamit ang magagalang na pananalita sa pagtanggap ng panauhin
Naiuulat nang pasalita ang naobser bahang pangyayari
Nababasa ang usapan, tula, talata, kuwento nang may tamang bilis, diin, tono, antala at ekspresyon
Natutukoy ang mga salitang magkakatugma
Nahahati nang pabigkas ang isang salita ayon sa pantig
Nakapagpapalit at nakapagdaragd ag ng mga tunog upang makabuo ng bagong salita
Nagsasama ang mga katinig, patinig upang makabuo ng salitang klaster (hal. blusa, gripo, plato)
Napagsasama ang mga katinig at patinig upang makabuo ng salitang may diptonggo
Nakasusulat nang may wastong baybay, bantas at mekaniks ng pagsulat
Nagagamit ang
wika bilang
tugon sa
sariling
pangangailangan at
sitwasyon
Naipamamalas
ang paggalang
sa ideya,
damdamin at kultura ng may
akda ng
tekstong
napakinggan o
nabasa
Napapahalagahan ang mga
tekstong
pampanitikan
Nauunawaan
ang
kahalagahan ng
mga nilalaman
ng panitikan /
teksto
Naipakikita ang
hilig sa pagbasa sa
pamamagitan
ng pagpili ng
babasahing
angkop sa
edad
Naibabahagi
ang karanasan
sa pagbasa
upang
makahikayat ng
pagmamahal/pagkahilig sa
pagbasa
Naipakikita
ang
pagtanggap sa
mga ideya ng nabasang
teksto/akda
Naibabahagi
ang karanasan
sa pagbasa
upang
makahikayat
ng pagmamahal
sa pagbasa
Naipakikita
ang aktibong
pakikilahok sa
usapan at
gawaing
pampanitikan
Nababago ang
sariling
damdamin at
pananaw sa
mga bagaybagay
batay
sa binasang
teksto
Nagagamit ang iba’t ibang bahagi ng aklat sa pagkalap ng impormasyon
Nakakagamit ng diksyunaryo
-nagagamit ang iba’t ibang bahagi ng aklat sa pagkalap ng impormasyon
Naibabahagi
ang karanasan
at kaalaman
mula sa
pagbasa
upang
makahikayat
ng iba na
magbasa
Nabibigyang kahulugan ang isang table
Nasisipi nang wasto at maayos ang isang talata
-nakagagamit ng diksyunaryo
Nababaybay nang wasto ang mga salitang natutunan sa aralin/batayang talasalitaang pampaningin
Nababaybay nang wasto ang mga salita di-kilala batay sa bigkas
Nagagamit ang malaki at maliit na letra at mga bantas sa pagsulat ng; mga salitang natutunan sa aralin parirala pangungusa
Nabibigyang kahulugan ang dayagram
Nababaybay nang wasto ang mga salitang may tatlo o apat na pantig
Nagagamit ang malaki at maliit na letra at mga bantas sa pagsulat ng talata
Nabibigyang kahulugan ang graph
Nababaybay nang wasto ang batayang talasalitaan
Nagagamit nang wasto ang silid-aklatan nakalimbag na kagamitan
Nagagamit ang mga nakalarawang balangkas sa pagtatala ng impormasyon o datos na kailangan
Nagagamit nang wasto ang silid-aklatan kagamitang electronic
Nagagamit pangkalahatang sanggunian batay sa pangangailangan
Nagagamit nang wasto ang silid-aklatan para sa nakalimbag na kagamitan at electronic na kagamitan
Nagagamit ang mga nakalarawang balangkas sa pagtatala ng impormasyon o datos na kailangan
Nagagamit nang wasto ang silid-aklatan nakalimbag at electronic na kagamitan
Nababaybay nang wasto ang mga salitang hiram
Nagagamit ang malaki at maliit na letra at mga bantas sa pagsulat ng mga salitang dinaglat
Nababaybay nang wasto ang mga salita natutunan sa aralin/ batayang talasalitaan/ salitang dinaglat/ salitang hiram