1. Filipino 10- Quarter 4- Module 1: El Filibusterismo.
2. Filipino 10- Quarter 4- Module 2: El Filibusterismo.
3. Filipino 10- Quarter 4- Module 3: El Filibusterismo.
4. Filipino 10- Quarter 4- Module 4: El Filibusterismo.
5. Filipino 10- Quarter 4- Module 5: El Filibusterismo.
6. Filipino 10- Quarter 4- Module 6: El Filibusterismo.
7. Filipino 10- Quarter 4- Module 7: El Filibusterismo.
Objective
1. Nasusuri ang pagkakaugnay ng mga pangyayaring napakinggan tungkol sa kaligirang pangkasaysayan ng El Filibusterismo F10 PN-Iva-b-83
2. Natitiyak ang kaligirang pangkasaysayan ng akda sa pamamagitan ng:
- pagtukoy sa mga kondisyon sa panahong isinulat ang akda
- pagpapatunay ng pag-iral ng mga kondisyong ito sa kabuoan o ilang bahagi ng akda
- pagtukoy sa layunin ng may-akda sa pagsulat ng akda F10 PB-IVa-b86
3. Naiuugnay ang kahulugan ng salita batay sa kaligirang pangkasaysayan nito. F10 PT-IVa-b-82
4. Napahahalagahan ang napanood na pagpapaliwanag ng kaligirang pangkasaysayan ng pagkakasulat ng El Filibusterismo sa pamamagitan ng pagbubuod nito gamit ang timeline. F10 PD- Iva-b-81
5. Naisasalaysay ang magkakaugnay na mga pangyayari sa pagkakasulat ng El Filibusterismo. F10 PS IV-a-b-85
6. Naisusulat ang buod ng kaligirang pangkasaysayan ng El Filibusterismo batay sa ginawang timeline. F10 PU-IVa-b-85
7. Naipamamalas ang kahusayang magtala ng mahahalagang impormasyon mula sa iba’t ibang pinagkukunang sanggunian. F10 WG- IV a –b-78
8. Nagagamit ang iba-ibang reperensiya o batis ng impormasyon sa pananaliksik. F10- ET- IIf-33
9. Natutukoy ang papel na ginagampanan ng mga tauhan sa akda sa pamamagitan ng:
• pagtunton sa mga pangyayari
• pagtukoy sa mga tunggaliang naganap
• pagtiyak sa tagpuan
• pagtukoy sa wakas F10PB-IVb-c-87
10. Nabibigyang-kahulugan ang matatalinghagang pahayag na ginamit sa binasang kabanata ng nobela sa pamamagitan ng pagbibigay halimbawa. F10PT-IVb-c-83
11. Naiuugnay sa kasalukuyang mga pangyayaring napanood sa video clip ang pangyayari sa panahon ng pagkakasulat ng akda. F10 PD –IVb-c-82
12. Naibabahagi ang ginawang pagsusuri sa napakinggang buod ng binasang akda batay sa: pagkamakatotohanan ng mga pangyayari F10 PS-IVb-c- 86
13. Naisususulat ang buod ng mga binasang kabanata. F10 PU-IV-c- 86
14. Nagagamit sa pagbubuod ang tamang mekaniks sa pagsulat (baybay, bantas, at iba pa) gayundin ang wastong pag-uugnay ng mga pangungusap/ talata. F10 WG- IV-c-79
15. Naipahahayag ang sariling paniniwala at pagpapahalaga kaugnay ng mga kaisipang namayani sa akda. F10 PN- IVd-e- 85
16. Nasusuri ang mga kaisipang lutang sa akda (Diyos, bayan, kapwa-tao, magulang). F10PB-Ivd-e-88
17. Natatalakay ang mga kaisipang ito: kabuluhan ng edukasyon / pamamalakad sa
• pamahalaan / pagmamahal sa: Diyos / Bayan / Pamilya / kapwa-tao /
• kabayanihan / karuwagan / paggamit ng kapangyarihan / kapangyarihan ng salapi /
• kalupitan at pagsasamantala sa kapwa / kahirapan / karapatang pantao / paglilibang
• kawanggawa. F10 PB- IVd – e- 89
18. Naipaliliwanag ang kabuluhan ng mga kaisipang lutang sa akda kaugnay ng: karanasang pansarili / gawaing pangkomunidad / isyung pambansa / pangyayaring pandaigdig. F10 PN- IVf- 90 e)
19. Naiuugnay ang kaisipang namayani sa pinanood na bahagi ng binasang akda sa mga kaisipang namayani sa binasang akda. F10 PD- IVd- e- 83
20. Naisusulat ang pagpapaliwanag ng sariling mga paniniwala at pagpapahalaga kaugnay ng mga kaisipang namayani sa akda. F10 PU-IVd-e- 87
21. Naipahahayag ang sariling paniniwala at pagpapahalaga gamit ang angkop na mga salitang hudyat sa paghahayag ng saloobin/ damdamin. F10 WG- IVde- 80
22. Naisasaad ang pagkamakatotohanan ng akda sa pamamagitan ng pag - uugnay ng ilang pangyayari sa kasalukuyan. F10 PB- IVh-i- 92
23. Naipaliliwanag ang kahulugan ng mga salitang hiram sa wikang Espanyol. F10PT-IVg-h-85
24. Naisusulat ang maayos na paghahambing ng binuong akda sa iba pang katulad na akdang binasa. F10PU-IVg-h-88
25. Nagagamit ang angkop na mga salitang naghahambing. F10WG-IVg-h-81
26. Nasusuri ang tauhan na may kaugnayan sa mga hilig/ interes/ kawilihan/ kagalakan/ kasiglahan/ pagkainip/ pakayamot; pakatakot/ pagkapoot; pagkagiliw/ paglilibang at iba pa. F10PN-IVi-j-87
27. Nasusuri ang nobela batay sa pananaw/teoryang:
• Romantisismo
• Humanismo
• Naturalismo
• at iba pa. F10PB-Ivij-93 b)
28. Nabibigyang-pansin, sa tulong ng mga tiyak na bahagi ang ilang katangiang klasiko sa akda. F10PB-IVi-j-94 c) Nabibigyan ng kaukulang pagpapakahulugan ang mahahalagang pahayag ng awtor/ mga tauhan. F10PT-Ivi-j-86 d)
29. Naisusulat ang paglalarawan ng mahahalagang pangyayari sa nobela na isinaalang-alang ang artistikong gamit ng may-akda sa mga salitang panlarawan. F10PU-IVi-j-89
30. Nailalarawan ang mga tauhan at pangyayari sa tulong ng mga pang-uring umaakit sa imahinasyon at mga pandama. F10PB-IVi-j-83
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 10
Learning Area
Filipino
Content/Topic
El Filibusterismo sa Nagbabagong Daigdig
Pag-unawa sa Binasa
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nabibigyang-reaksiyon
ang mga kaisipan o
ideya sa tinalakay na
akda
Naibibigay ang sariling
interpretasyon kung
bakit ang mga suliranin
ay ipinararanas ng mayakda
sa pangunahing
tauhan ng epiko