Contents: 1. Arts 1: Quarter 2 - Module 1A: Ano ang Aking Kulay? Saan Ako Kasali? 2. Arts 1: Quarter 2 - Module 1B: Ano ang Aking Kulay? Saan Ako Kasali? 3. Arts 1: Quarter 2 - Module 2: Pagpipinta ng Paborito Kong Jeep/Disenyong Pampiyesta. 4. Arts 1: Quarter 2 - Module 1: Pagpipinta sa Aming Sariling Sulok. 5. Arts 1: Quarter 2 - Module 4: Pagpipinta sa Aming Sariling Sulok.
Objective
1. Nakikilala ang pangkat na kinabibilangan ng bawat kulay: pangunahing, pangalawa at pangatlong pangkat na makikita sa mga natural na bagay at mga bagay na likha ng tao.
2. Nakikilala ang pangkat na kinabibilangan ng bawat kulay: pangunahin, pangalawa at pangatlong pangkat na makikita sa mga natural na bagay at mga bagay na likha ng tao.
3. Nakalilikha ng disenyo na hango sa mga bulaklak ng Pilipinas, jeepney, dekorasyong pampiyesta, parol at iba pang geometrikal na hugis na matatagpuan sa kalikasan at sa paaralan gamit ang mga pangunahin at pangalawang kulay.
4. Nakapagpipinta ng tanawin ng sariling bahay o paaralan gamit ang mga kulay na nagdadala ng emosyon.
5. Tulad ng pagpipinta ng mga bagay sa ating kapaligiran, naipapahayag natin ang malayang kaisipan at damdamin upang makabuo ng magandang likhang sining.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 1
Learning Area
Arts
Content/Topic
Painting
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Paints a design based on the philippine jeepney or fiesta dcor and shapes using primary colors arranged in balanced pattern
Draws a design out of repeated abstract and geometric shapes like in a parol and paints it in primary and secondary colors
Creates a design inspired by philippine flowers or objects found in school
Paints a homeschool landscape or design choosing specific colors to create a certain feeling or mood