Learning Material, Modules, Self Learning Module
|
ZIP
Published on 2022 May 23rd
Description
Contents:
1. Music 3: Quarter 1- Module 1: Ugnayang Larawan, Tunog at Pahinga ng Rhythmic Pattern.
2. Music 3: Quarter 1- Module 2: Pulso ay Panatilihin.
3. Music 3: Quarter 1- Module 3: Ang Ostinato Pattern.
4. Music 3: Quarter 1- Module 4: Ostinato Pattern, Galaw ng Katawan at Instrumentong Pansaliw.
Objective
1. naiuugnay ang mga larawan sa tunog at pahinga sa loob
ng rhythmic pattern (MU3RH-la-1)
2. napananatili ang pulso sa pagsasagawa ng chant, pagtapik,
paglakad, pagpalakpak at pagtugtog ng instrumetong
pangmusika (MU3RH-Ib-h-2)
3. nakapagpatunog ng simpleng ostinato patterns gamit ang
mga instrumento at iba pang mga bagay na
mapagkukunan ng tunog (MU3RH-Id-h-5)
4. nakalilikha ng ostinato sa pamamagitan ng paggalaw ng
katawan at instrumentong pansaliw (MU3RH-Ie-6)
5. naisasaliw ang mga tunog gamit ang iba’t ibang bahagi
ng katawan katulad ng kamay sa pagpalakpak, paa sa
pagpadyak at iba pa; at
6. nasasabayan ang ostinato pattern sa pamamagitan ng
paggalaw ng katawan tulad ng pagpalakpak,
pagpadyak at iba pa habang umaawit ng isang kanta.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 3
Learning Area
Music
Content/Topic
Rhythm
Tempo
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Relates images with sound and silence within a rhythmic pattern
Plays simple ostinato patterns with classroom instruments and other sound sources
Relates movement to changes and variations in tempo
Distinguishes among fast moderate and slow in music
Uses the terms fast moderate and slow faster slower etc to identify tempo changes and variations