Filipino 10 Patnubay ng Guro Yunit 1

Teacher's Guide, Modules  |  PDF


Published on 2018 August 23rd

Description
This material is composed of lesson guides aimed to help teachers broaden learners' knowledge and increase their appreciation of the various forms of Mediterranean literature.
Objective
1. naipamamalas ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan

2. nakabubuo ng kritikal na pagsusuri sa mga isinagawang critque tungkol sa alimang akdang pampanitikang Mediterranean

Curriculum Information

K to 12
Grade 10
Filipino
Panitikang Mediterranean Pag-unawa sa Napakinggan Pag-unawa sa Binasa Paglinang ng Talasalitaan Panonood Pagsulat Wika at Gramatika
Educators, Learners
Mitolohiya
(4 na sesyon)
naipahahayag
mahalagang kaisipan sa
napakinggan Parabula
(4 na sesyon)
nasusuri ang tiyak na
bahagi ng
napakinggang parabula
na naglalahad ng
katotohanan, kabutihan
at kagandahang-asal Sanaysay
(4 na sesyon)
naipaliliwanag ang
pangunahing paksa at
pantulong na mga
ideya sa napakinggang
impormasyon sa radyo
o iba pang anyo ng
media Epiko/tula
(8 sesyon)
nahihinuha kung bakit
itinuturing na bayani sa
kanilang lugar at
kapanahunan ang piling
tauhan sa epiko batay
sa napakinggang
usapan/
diyalogo Maikling kuwento
(4 sesyon)
naipagpaliliwanag ng
ilang pangyayaring
napakinggan na may
kaugnayan sa
kasalukuyang mga
pangyayari sa daigdig Naiuugnay ang mga
kaisipang nakapaloob sa
akda sa nangyayari sa:
sarili
pamilya
pamayanan
lipunan
daigdig Nasusuri ang nilalaman,
elemento at kakanyahan
ng binasang akda gamit
ang mga ibinigay na
tanong Nabibigyang-reaksiyon
ang mga kaisipan o
ideya sa tinalakay na
akda Naibibigay ang sariling
interpretasyon kung
bakit ang mga suliranin
ay ipinararanas ng mayakda
sa pangunahing
tauhan ng epiko Napapangatuwi-ranan
ang mga dahilan kung
bakit mahala-gang
akdang pandaigdig na
sumasalamin ng isang
bansa ang epiko Napapatunayang ang
mga pangyayari sa akda
ay maaaring maganap
sa tunay na buhay Nasusuri ang binasang
kabanata ng nobela
bilang isang akdang
pampanitikan sa
pananaw humanismo o
alinmang angkop na
pananaw Naibubuod sa isang
critique ang sariling
panunuri ng alinmang
akdang pampanitikang
mediterranean Naipaliliwanag ang mga
alegoryang ginamit sa
binasang akda Nabibigyang-kahulugan
ang mahihirap na salita
o ekspresyong ginamit
sa akda batay sa
konteksto ng
pangungusap Natutukoy ang mensahe
at layunin ng napanood
na cartoon ng isang
mitolohiya Naihahambing ang ilang
pangyayari sa napanood
na dula sa mga pangyayari sa binasang
kabanata ng nobela Naisusulat ang
paliwanag tungkol sa
isyung pandaigdig na
iniuugnay sa buhay ng
mga pilipino Naisasadula ang isang
pangyayari sa tunay na
buhay na maypagkakatulad sa mga
piling pangyayari sa
kabanata ng nobela Nagagamit ang angkop
na pandiwa bilang
aksiyon, pangyayari at
karanasan Nagagamit ang angkop
na mga hudyat sa
pagsusunod-sunod ng
mga pangyayari

Copyright Information

Yes
Department of Education
Reproduce, Use, Copy, Print

Technical Information

5.26 MB
application/pdf
Adobe PDF Reader
132 pages