This material is composed of lesson guides aimed to help teachers broaden learners' knowledge and increase their appreciation of the various forms of Mediterranean literature.
Objective
1. naipamamalas ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan
2. nakabubuo ng kritikal na pagsusuri sa mga isinagawang critque tungkol sa alimang akdang pampanitikang Mediterranean
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 10
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Panitikang Mediterranean
Pag-unawa sa Napakinggan
Pag-unawa sa Binasa
Paglinang ng Talasalitaan
Panonood
Pagsulat
Wika at Gramatika
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Mitolohiya
(4 na sesyon)
naipahahayag
mahalagang kaisipan sa
napakinggan
Parabula
(4 na sesyon)
nasusuri ang tiyak na
bahagi ng
napakinggang parabula
na naglalahad ng
katotohanan, kabutihan
at kagandahang-asal
Sanaysay
(4 na sesyon)
naipaliliwanag ang
pangunahing paksa at
pantulong na mga
ideya sa napakinggang
impormasyon sa radyo
o iba pang anyo ng
media
Epiko/tula
(8 sesyon)
nahihinuha kung bakit
itinuturing na bayani sa
kanilang lugar at
kapanahunan ang piling
tauhan sa epiko batay
sa napakinggang
usapan/
diyalogo
Maikling kuwento
(4 sesyon)
naipagpaliliwanag ng
ilang pangyayaring
napakinggan na may
kaugnayan sa
kasalukuyang mga
pangyayari sa daigdig
Naiuugnay ang mga
kaisipang nakapaloob sa
akda sa nangyayari sa:
sarili
pamilya
pamayanan
lipunan
daigdig
Nasusuri ang nilalaman,
elemento at kakanyahan
ng binasang akda gamit
ang mga ibinigay na
tanong
Nabibigyang-reaksiyon
ang mga kaisipan o
ideya sa tinalakay na
akda
Naibibigay ang sariling
interpretasyon kung
bakit ang mga suliranin
ay ipinararanas ng mayakda
sa pangunahing
tauhan ng epiko
Napapangatuwi-ranan
ang mga dahilan kung
bakit mahala-gang
akdang pandaigdig na
sumasalamin ng isang
bansa ang epiko
Napapatunayang ang
mga pangyayari sa akda
ay maaaring maganap
sa tunay na buhay
Nasusuri ang binasang
kabanata ng nobela
bilang isang akdang
pampanitikan sa
pananaw humanismo o
alinmang angkop na
pananaw
Naibubuod sa isang
critique ang sariling
panunuri ng alinmang
akdang pampanitikang
mediterranean
Naipaliliwanag ang mga
alegoryang ginamit sa
binasang akda
Nabibigyang-kahulugan
ang mahihirap na salita
o ekspresyong ginamit
sa akda batay sa
konteksto ng
pangungusap
Natutukoy ang mensahe
at layunin ng napanood
na cartoon ng isang
mitolohiya
Naihahambing ang ilang
pangyayari sa napanood
na dula sa mga pangyayari sa binasang
kabanata ng nobela
Naisusulat ang
paliwanag tungkol sa
isyung pandaigdig na
iniuugnay sa buhay ng
mga pilipino
Naisasadula ang isang
pangyayari sa tunay na
buhay na maypagkakatulad sa mga
piling pangyayari sa
kabanata ng nobela
Nagagamit ang angkop
na pandiwa bilang
aksiyon, pangyayari at
karanasan
Nagagamit ang angkop
na mga hudyat sa
pagsusunod-sunod ng
mga pangyayari