Self Learning Module - Quarter 2 - Arts: Grade 3, Module 1-8

Learning Material, Self Learning Module  |  ZIP


Published on 2022 July 29th

Description
Contents: 1. Arts 3-Module 1: Ang Magandang Kalikasan. 2. Arts 3-Module 2: Pagpinta ng mga Tanawin. 3. Arts 3-Module 3: Kawili-wiling Gawain sa Isang Likhang-Sining. 4. Arts 3-Module 4: Pagpinta ng Still Life. 5. Arts 3-Module 5: Kapusyawan at Kakulimliman ng Kulay. 6. Arts 3-Module 6: Kapusyawan at Kakulimliman ng Kulay. 7. Arts 3-Module 7: Pagguhit at Pagpinta sa mga Katangian ng Mabangis na Hayop. 8. Arts 3-Module 8: Pagpapahalaga sa mga Pilipinong Landscape Artists.
Objective
Objectives:
1. Natututong maghalo ng mga kulay mula sa pangunahing
kulay, pangalawang kulay at sa pangatlong kulay;
2. Nakabubuo ng gulong ng mga kulay;
3. Nakaaalam ng komplementaryong kulay sa color wheel;
4. Nailalabas ang iyong talento sa pagpinta; at
5. Natututong gumamit at maghalo ng mga kulay upang magkabagay ang isang tanawin sa pagpinta at maipakita ang kawili-wiling kapaligiran sa iba’t ibang panahon(A3EL-IIa)
6. nahihinuha at nakapagpipinta ng mayaman na kalikasan na kung saan ay walang dalawang bagay na magkatulad sa pamamagitan ng mga tanawin sa iba’t ibang panahon.(A3EL-IIb)
7. nakapagpapamalas ng pag-unawa at pagpapahalaga sa ating kalikasan;
8. nakapagpipinta ng isang likhang-sining gamit ang kumplementaryong kulay sa pamamagitan ng mainit at malamig na mga kulay na may iba’t ibang mga hugis; at
9. nailalabas ang isinasaad ng iyong damdamin sa pamamagitan ng natapos na likhang-sining.
10. mahahanay nang wasto ang mga bagay sa pagguhit; at
11. makaguguhit ng mga bagay na parang may buhay na naaayon sa mga hugis, porma, at tekstura ng Still Life.
12. nakatutukoy ng mga mapusyaw (tint) at makulimlim (shade)na kulay;
13. nakahahalo ng mga kulay para makabuo ng mapusyaw at makulimlim na kulay; (A3PR-IIe); at
14. napahahalagahan ang mga likhang sining na nagpapakita ng mapusyaw at makulimlim na kulay.
15. nakatutukoy ng mga kulay na babagay sa gagawing likhang-sining ayon sa partikular na panahon;
16. natutong magpinta ng mga tanawin na naaayon sa iyong kagustuhan (CG: A3PR-IIf); at
17. nabibigyang-halaga ang mga likhang-sining at sa gumawa nito.
18. nakaoobserba ng mga katangian ng mababangis na hayop sa pamamagitan ng paggawa ng mga guhit gamit ang lapis, pagpipinta, at pagdaragdag ng tekstura bilang pantakip sa balat (A3PR-Ig);
19. nakaguguhit at nakapipinta ng iba’t ibang mababangis na hayop gamit ang lapis, krayola, at water color na nakadaragdag ng tekstura bilang pantakip sa balat;
20. napahahalagahan ang kagandahan ng mababangis na may buhay sa pamamagitan ng pagpapakita ng importansiya, pagmamahal, at pangangalaga sa kalikasan.
21. napahahalagahan ang mga Pilipinong Landscape Artists (A3PR-Iih);
22. nakatutukoy sa mga natatanging estilo ng kanilang likhang sining; at
23. nakikilala ang mga Pilipinong Landscape Artists sa pamamagitan ng kanilang natatanging paglikha.

Curriculum Information

K to 12
Grade 3
Arts
Painting
Educators, Learners
Sees that there is harmony in nature as seen in the color of landscapes at different times of the day Appreciates that nature is so rich for no two animals have the same shape skin covering and color Perceives how harmony is created in an artwork because of complementary colors and shapes Creates new tints and shades of colors by mixing two or more colors Paints a landscape at a particular time of the day and selects colors that complement each other to create a mood observes the characteristics of a wild animal by making several pencil sketches and painting it later adding texture of its skin covering appreciates the filipino artists painted landscapes in their own particular style and can identify what makes each artist unique in his use of colors to create harmony

Copyright Information

Yes
Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

8.96 MB
application/x-zip-compressed