K to 12 Elementary Subject - Edukasyong Pantahanan at Pangkabuhayan Gr. 4

Teacher's Guide, Curriculum Guide  |  PDF




Description
Curriculum Guide of K to 12 Elementary – EDUKASYONG PANTAHANAN AT PANGKABUHAYAN (EPP) Gr. 4 - 6
Objective

Curriculum Information

K to 12
Grade 4
Edukasyong Pantahanan at Pangkabuhayan
ICT and Entrepreneurship Agriculture Tungkulin sa Sarili Industrial Arts Curriculum Guide Ligtas at Responsableng Gamit ng ICT
Educators
Naipaliliwanag ang kahulugan at kahalagahan ng "entrepreneurship", natatalakay ang mga katangian ng isang entrepreneur, natutukoy ang mga naging matagumpay na entrepreneur sa pamayanan, bansa, at sa ibang bansa and natatalakay ang iba’t-ibang uri ng negosyo. Nagagamit ang computer internet at email sa ligtas at responsableng pamamaraan Natatalakay ang mga katangian ng isang entrepreneur Natutukoy ang mga naging matagumpay na entrepreneur sa pamayanan, bansa, at sa ibang bansa Natatalakay ang iba’t-ibang uri ng negosyo Naipaliliwanag ang mga panuntunan sa paggamit ng computer internet at email Natatalakay ang mga panganib na dulot ng mga dikanaisnais na mga software virus at malware mga nilalaman at mga pagasal sa internet Nagagamit ang computer, internet, at email sa ligtas at responsableng pamamaraan. Naipaliliwanag ang kaalaman sa paggamit ng computer at internet bilang mapagkukunan ng ibat ibang uri ng impormasyon Nagagamit ang computer file system Nagagamit ang web browser at ang basic features ng isang search engine sa pangangalap ng impormasyon Nagagamit ang mga website sa pangangalap ng impormasyon Nakokopya o nadadownload sa computer ang nakalap na impormasyon mula sa internet Nakagagawa ng table at tsart gamit ang word processing Nakagagawa ng table at tsart gamit ang electronic spreadsheet tool Nakakapag-sort at filter ng impormasyon gamit ang electronic spreadsheet tool Nakapagpapadala ng sariling email Nakasasagot sa email ng iba Nakapagpadala ng email na may kalakip na dokumento o iba pang media file Nakaguguhit gamit ang drawing tools o graphics software Nakakapagedit ng photo gamit ang basic photo editing tool Nakagagawa ng dokumento na may picture gamit ang word processing tool o desktop publishing tool Nakagagawa ng maikling report na may kasamang mga table tsart at photo o drawing gamit ang ibat ibang tools na nakasanayan Naisasagawa ang mga kasanayan at kaalaman sa pagtatanim ng halamang ornamental bilang isang pagkakakitaang gawain Natatalakay ang pakinabang sa pagtatanim ng halamang ornamental para sa pamilya at sa pamayanan Nagagamit ang teknolohiyainternet sa pagsagawa ng survey at iba pang pananaliksik ng wasto at makabagong pamamaraan ng pagpapatubo ng halamang ornamental Nakapagsasagawa ng survey upang matukoy ang mga sumusunod: mga halamang ornamental ayon sa ikagaganda ng tahanan gusto ng mamimili panahon pangangailangan at kita ng mga nagtatanim; pagbabago sa kalakaran sa pagpapatubo ng halamang ornamental hal intercropping ng halamang gulay sa halamanang ornamental atbp; disenyo o planong pagtatanim ng pinagsamang halamang ornamental at iba pang mga halamang angkop dito; pagkukunan ng mga halaman at iba pang kailangan sa halamang ornamental; paraan ng pagtatanim at pagpapatubo Nakagagawa ng disenyo ng halamang ornamental sa tulong ng basic sketching at teknolohiya Naipakikita ang wastong pamamaraan sa pagpapatubo pagtatanim ng halamang ornamental pagpili ng itatanim paggawa paghahanda ng taniman paghahanda ng mga itatanim o patutubuin at itatanim pagtatanim ayon sa wastong pamamaraan Naipaliliwanag ang ilang paraan ng pagpaparami ng halaman tulad ng pagtatanim sa lata at layering marcotting Naisasagawa ang masistemang pangangalaga ng tanim pagdidilig pagbubungkal ng lupa paglalagay ng abono paggawa ng abonong organiko atbp Naipakikita ang pagkamapamaraan sa paggamit ng materyales panahon at pera sa pagpapatubo ng halamang ornamental Naisasagawa ang wastong pagaani pagsasapamilihan ng m ga halamang ornamental Nakagagawa ng plano sa pagbebenta ng mga halaman pagsasaayos ng paninda pagakit sa mamimilipagtatala ng puhunan at ginastos Naisasagawa nang mahusay ang pagbebenta ng halamang pinatubo Natutuos ang puhunan gastos kita at maiimpok Nakagagawa ng plano ng patuloy na pagpapatubo ng halamang ornamental bilang pagkakakitaang gawain Natatalakay ang kabutihang dulot ng pagaalaga ng hayop sa tahanan Natutukoy ang mga hayop na maaaring alagaan sa tahanan Naiisaisa ang wastong pamamaraan sa pag aalaga ng hayop pagsasagawa nang maayos na pagaalaga ng hayop pagbibigay ng wastong lugar o tirahan pagpapakain at paglilinis ng tirahan pagtatala ng pagbabagopagunladpagbisita sa beterinaryo Nakagagawa ng plano ng pagpaparami ng alaga upang kumita napipili ang pararamihing hayop nakagagawa ng talatakdaan ng mga gawain upang makapagparami ng hayop nakagagawa ng iskedyul ng pagaalaga ng hayop naisasa alang alang ang mga kautusanbatas tungkol sa pangngalaga ng pararamihing hayop Naitatala ang mga pagiingat na dapat gawin kung magaalaga ng hayop Naisasagawa ang tungkulin sa sarili Naisasaugali ang mga tungkulin sa sarili upang maging maayos Napangangalagaan ang sariling kasuotan naiisaisa ang mga paraan ng pagpapanatiling malinis ang kasuotan hal magingat sa pagupo pagsuot ng tamang kasuotan sa paglalaro atbp nasasabi ang gamit ng mga kagamitan sa pananhi sa kamay naisasaayos ang payak na sira ng kasuotan sa pamamagitan ng pananahi hal pagkabit ng butones naitatabi ng maayos ang mga kasuotan batay sa kanilang gamit hal pormal na kasuotan at pangespesyal na okasyon Napapanatiling maayos ang sariling tindig at naipakikita ang maayos na pag-upo at paglakad. naisasagawa ang mga gawainna nagpapanatili ng malusog na tindig tulad ng pag-iwas sa sakit sa pamamagitan ng pagkain ng masustansyang pagkain, pag-ehersisyo, atbp. naipakikita ang mabuting pag-uugali bilang kasapi ng mag-anak. nakatutulong sa pag-aalaga sa matatanda at iba pang kasapi ng pamilya; naiisa-isa ang mga gawin namakatutulong sa pangangalaga sa iba pang kasapi ng pamilya hal. pagdudulot ng pagkain, pag-abot ng kailangang kagamitan, pagkukwento at pakikinig at naisasagawa ang pagtulong nang may pag-iingat at paggalang. Naipakikita ang mabuting pag-uugali bilang kasapi ng mag-anak Nakatutulong sa pag-aalaga sa matatanda at iba pang kasapi ng pamilya Nakatutulong sa pagtanggap ng bisita sa bahay tulad ng Natutukoy ang angkop na mga kagamitan sa paglilinis ng bahay at bakuran Naisasagawa ang wastong paraan ng paglilinis ng bahay at bakuran Naisasagawa ang wastong paghihiwalay ng basura sa bahay Nakasusunod sa mga tuntuning
- pangkaligtasan at pangkalusugan
- paglilinis ng bahay at bakuran Nasusunod ang mga gawaing nakatakda sa sarili sa mga gawaing bahay Naisasagawa ang mgagawaing bahay nang kusang loob at may kasiyahan Nakatutulong sa paghahanda ng masustansiyang pagkain. Naidudulot ang nilutong pagkain nang kaaya-aya Naipakikita ang wastong paraan ng paggamit ng kubyertos (kutsara at tinidor). Naisasagawa nang may sistema ang pagliligpit at paghuhugas ng pinagkainan Natatalakay ang kahalagahan ng kaalaman at kasanayan sa "basic sketching" shading at outlining; natutukoy ang ilang produkto na ginagamitan ng basic sketching shading at outlining. natutukoy ang ilang tao/negosyo sa pamayanan na ang pinagkaka-kitaan ang basic sketching shading at outlining Nakagagawa ng table at tsart gamit ang word processing Nakagagawa ng table at tsart gamit ang electronic spreadsheet tool Nakakapagsort at filter ng impormasyon gamit ang electronic spreadsheet tool Naisasagawa ang wastong pamamaraan ng basicsketching, shading atoutlining; natutukoy ang pamamaraan ng basic sketching, shading at outlining at naiisa-isa ang mga kagamitan sa basic sketching, shading,outlining ang wastong paggamit ng mga ito Naipaliliwanag ang mga panuntunan sa paggamit ng computer, internet, at email. natatalakay ang mga panganib na dulot ng mga di-kanais-nais na mga software (virus at malware), mga nilalaman, at mga pag-asal sa internet. nagagamit ang computer, internet, at email sa ligtas at responsableng pamamaraan. Nakatutulong sa pagtanggap ng bisita sa bahay tulad ng: pagpapaupo, pagdudulot ng makakain, tubig, atbp., pagsasagawa nang wastong pag-iingat sa pagtanggap ng bisita. (hal., hindi pagpapasok kung di kakilala ang tao). pagpapakilala sa ibang kasapi ng pamilya. Natutukoy ang angkop na mga kagamitan sa paglilinis ng bahay at bakuran. naisasagawa ang wastong paraan ng paglilinis ng bahay at bakuran. naisasagawa ang wastong paghihiwalay ng basura sa bahay. Nakasusunod sa mga tuntuning pangkaligtasan at pangkalusugan at paglilinis ng bahay at bakuran. Nasusunod ang mga gawaing nakatakda sa sarili sa mga gawaing bahay. Naisasagawa ang mgagawaing bahay nang kusang loob at may kasiyahan. Nakatutulong sa paghahanda ng masustansiyang pagkain; napapangkat ang mga pagkain ayon sa go, grow, glow food, nasusuri ang sustansiyang taglay ng mga pagkain sa almusal gamit ang “food pyramid guide “ at ang pangkat ng pagkain, nakagagawa ng plano ng ilulutong pagkain at nakapagluluto, nakapaghahanda ng pagkain at naidudulot ang nilutong pagkain nang kaaya-aya. Naipakikita ang wastong paraan ng paggamit ng kubyertos (kutsara at tinidor), mga nasusunod ang tamang panuntunan sa pagkain angkop sa kultura at naisasagawa nang may sistema ang pagliligpit at paghuhugas ng pinagkainan. Natatalakay ang mga kaalaman at kasanayan sa pagsusukat; nakikilala ang mga kagamitan sa pagsusukat, nagagamit ang dalawang sistemang panukat (english at metric) at naisasalin ang sistemang panukat na englishsa metric at metric sa english Naisasagawa ang pagleletra, pagbuo ng linya at pagguhit; natutukoy ang mga uri ng letra, nabubuo ang ibat-ibang linya at guhit. nagagamit ang “alphabets of line” sa pagbuo ng linya, guhit, at pagleletra. Nakapagsasaliksik ng wastong pamamaraan ng basic sketching, shading at outlining gamit ang teknolohiya at aklatan; nagagamit ang internet, aklat, atbp. sa pananaliksik ng mga bago at wastong pamamaraan ng basic sketching , shading at outlining. nagagamit ang iba’t-ibang productivitytools sa pag gawa ng iba’tibang disenyo ng basicsketching, shading at outlining at naipakikita ang wastong paraan sa basic sketching, shading, at outlining. Nakagagawa ng sariling disenyo sa pagbuo o pagbabago ng produktong gawa sa kahoy, ceramics, karton, o lata (o mga materyales na nakukuha sa pamayanan). nasusunod ang mga panuntunang pangkaligtasan at pangkalusugan sa paggawa, nakikilala ang mga materyales na maaaring iresakel sa pagbuo ng naidesenyong proyekto at nasusuri ang nabuong proyekto batay sa sariling puna at ng iba gamit ang rubrics. Naibebenta ang nagawang proyekto:; natutuos ang presyo ng nabuong proyekto, nakapagsasaliksikng mga lugar na pagbibilhan ng produkto, natutukoy ang ilang paraan ng pag aakit ng mamimili, ang wastong pag- aayos ng produktong ipagbibili at pagbebenta nito at natutuos ang puhunan, gastos, at kita Napaplanonang kasunod na proyekto gamit ang kinita Naisasaalang-alang ang pag-iingat at pagmamalasakit sa kapaligiran sa pagpalano at pagbubuo ng produkto tungo sa patuloy na pag-unlad, natutukoy ang epekto ng di pag-iingat sa kapaligiran at naipakikita ang pang-unawa sa konseptong patuloy na pag-unlad (sustainable development) Naipakikita ang mga gawi na dapat o di-dapat isaugali upang makatulong sa patuloy na pagunlad Natutukoyang mga regulasyon at kautusan ng pamahalaang local kaugnay sa napiling negosyong pangserbisyo at produkto

Copyright Information

Yes
Department Of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

1.30 MB
application/pdf