Noli Me Tangere (Kabanata 1-5)

Self Learning Module  |  PDF




Description
Ang modyul na ito ay isinulat ni Regina D. Baribad mula sa Tappo Vocational High School, Dibisyon ng Kalinga. Ito naaayon tungo sa implementasyon ng K to 12 Curriculum sa panahon ng pandemya. Ang modyul na ito ay tungkol sa mga kaganapang isyung panlipunan ng Pilipinas sa pamamahala ng Pamahalaang Kastila. Mga isyung panlipunan na hangarin ni Jose Rizal na mabago para sa kalayaan at karapatan ng mga Pilipino. Marami ang suliranin at problema ng bansa na dapat bigyang pansin ng mga Pilipino noong panahon ng pagkasulat ng Nobelang Noli Me Tangere.
Objective
1.Natutukoy ang mga kontekstuwal na pahiwatig sa pagbibigay-kahulugan.
2. Nailalahad ang sariling pananaw, kongklusyon, at bisa ng akda sa sarili at sa nakararami.
3. Naitatala ang nalikom na datos sa pananaliksik.

Curriculum Information

K to 12
Grade 9
Filipino
Paglinang ng Talasalitaan
Learners
Natutukoy ang mga kontekstuwal na pahiwatig sa pagbibigay-kahulugan

Copyright Information

Regina Baribad (regina.baribad@deped.gov.ph) - Tappo Vocational High School, Kalinga, CAR
Yes
Schools Division of Kalinga, Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

718.16 KB
application/pdf