Pagpapahayag ng Sariling Damdamin sa Pamamagitan ng Monologo (Florante at Laura)

Self Learning Module  |  PDF


Published on 2024 May 31st

Description
Ang materyal na ito ay isinulat ni Ginang Marivic M. Madio mula sa Macutay Palao National High school, Distrito ng Rizal, Dibisyon ng Kalinga. Sa modyul na ito matatalakay ang pagsulat ng monologo batay sa sariling damdamin. Naaayon ito tungo sa implementasyon ng K to 12 Curriculum ng Kagawaran ng Edukasyon ng Pilipinas. Inaasahang malilinang at mahahasa ang kasanayan ng bawat mag-aaral.
Objective
1. Naisusulat sa isang monologo ang mga pansariling damdamin tungkol sa:
-pagkapoot
-pagkatakot, at iba pangdamdamin
F8PU-IVc-d-36
1.1 Nabibigyang kahulugan ang mahahalagang salita tulad ng monologo, at iba pa;
1.2 natutukoy ang mga hakbang at pamamaraan sa pagsulat at pagbuo ng isang monologo;
1.3 natutukoy ang mga damdaming nakapaloob sa ilang saknong sa tulang Florante at Laura;
1.4 nakasusulat ng isang monologo upang maipahayag ang sariling damdamin at kuru-kuro.

Curriculum Information

K to 12
Grade 8
Filipino
Pagsulat
Learners
Naisusulat sa isang
monologo ang mga
pansariling damdamin
tungkol sa:
- pagkapoot
- pagkatakot
- iba pang damdamin

Copyright Information

Marivic Madio (Marivicmadio1) - Macutay Palao National High School, Kalinga, CAR
Yes
Schools Division of Kalinga, Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

603.72 KB
application/pdf