Ang babasahing ito ay maaaring maging gabay ng mag-aaral upang matukoy ang mga salitang may kaugnayan sa mga paksa sa ilalim ng Edukasyong Pantahanan at Pangkabuhayan 4 katulad ng sumusunod Pangangalaga ng Sariling Kasuotan, Mga Paraan ng Pagpapanatiling Malinis na Kasuotan, Mga Gamit ng mga Kagamitan sa Pananahi sa Kamay, Pagsasaayos ng mga Payak na Sira ng Kasuotan sa pamamagitan ng pananahi sa kamay, Wastong Paraan ng Paglilinis ng Bahay at Bakuran, Wastong Paghihiwalay ng Basura sa Bahay, Paghahanda ng Masustansiyang Pagkain, Wastong Paraan ng Paggamit ng Kubyertos, Wastong Pagliligpit at Paghuhugas ng Pinagkainan. Sa isang buong taon ay inaasahang maisasaulo at mas lalo pang maiintindihan ng mga mag-aaral ang mga salitang gagamitin sa mga talakyan sa klase.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 4
Learning Area
Edukasyong Pantahanan at Pangkabuhayan
Content/Topic
Tungkulin sa Sarili
Intended Users
Learners
Competencies
Naisasagawa ang tungkulin sa sarili
Naisasaugali ang mga tungkulin sa sarili upang maging maayos
Napangangalagaan ang sariling kasuotan naiisaisa ang mga paraan ng pagpapanatiling malinis ang kasuotan hal magingat sa pagupo pagsuot ng tamang kasuotan sa paglalaro atbp nasasabi ang gamit ng mga kagamitan sa pananhi sa kamay naisasaayos ang payak na sira ng kasuotan sa pamamagitan ng pananahi hal pagkabit ng butones naitatabi ng maayos ang mga kasuotan batay sa kanilang gamit hal pormal na kasuotan at pangespesyal na okasyon
Napapanatiling maayos ang sariling tindig at naipakikita ang maayos na pag-upo at paglakad. naisasagawa ang mga gawainna nagpapanatili ng malusog na tindig tulad ng pag-iwas sa sakit sa pamamagitan ng pagkain ng masustansyang pagkain, pag-ehersisyo, atbp. naipakikita ang mabuting pag-uugali bilang kasapi ng mag-anak. nakatutulong sa pag-aalaga sa matatanda at iba pang kasapi ng pamilya; naiisa-isa ang mga gawin namakatutulong sa pangangalaga sa iba pang kasapi ng pamilya hal. pagdudulot ng pagkain, pag-abot ng kailangang kagamitan, pagkukwento at pakikinig at naisasagawa ang pagtulong nang may pag-iingat at paggalang.
Naipakikita ang mabuting pag-uugali bilang kasapi ng mag-anak
Nakatutulong sa pag-aalaga sa matatanda at iba pang kasapi ng pamilya
Natutukoy ang angkop na mga kagamitan sa paglilinis ng bahay at bakuran
Naisasagawa ang wastong paraan ng paglilinis ng bahay at bakuran
Nakasusunod sa mga tuntuning
- pangkaligtasan at pangkalusugan
- paglilinis ng bahay at bakuran
Nasusunod ang mga gawaing nakatakda sa sarili sa mga gawaing bahay
Naidudulot ang nilutong pagkain nang kaaya-aya
Naipakikita ang wastong paraan ng paggamit ng kubyertos (kutsara at tinidor).
Naisasagawa nang may sistema ang pagliligpit at paghuhugas ng pinagkainan
Nakatutulong sa pagtanggap ng bisita sa bahay tulad ng: pagpapaupo, pagdudulot ng makakain, tubig, atbp., pagsasagawa nang wastong pag-iingat sa pagtanggap ng bisita. (hal., hindi pagpapasok kung di kakilala ang tao). pagpapakilala sa ibang kasapi ng pamilya.
Natutukoy ang angkop na mga kagamitan sa paglilinis ng bahay at bakuran. naisasagawa ang wastong paraan ng paglilinis ng bahay at bakuran. naisasagawa ang wastong paghihiwalay ng basura sa bahay.
Nakasusunod sa mga tuntuning pangkaligtasan at pangkalusugan at paglilinis ng bahay at bakuran.
Nasusunod ang mga gawaing nakatakda sa sarili sa mga gawaing bahay.
Naisasagawa ang mgagawaing bahay nang kusang loob at may kasiyahan.
Nakatutulong sa paghahanda ng masustansiyang pagkain; napapangkat ang mga pagkain ayon sa go, grow, glow food, nasusuri ang sustansiyang taglay ng mga pagkain sa almusal gamit ang “food pyramid guide “ at ang pangkat ng pagkain, nakagagawa ng plano ng ilulutong pagkain at nakapagluluto, nakapaghahanda ng pagkain at naidudulot ang nilutong pagkain nang kaaya-aya.
Naipakikita ang wastong paraan ng paggamit ng kubyertos (kutsara at tinidor), mga nasusunod ang tamang panuntunan sa pagkain angkop sa kultura at naisasagawa nang may sistema ang pagliligpit at paghuhugas ng pinagkainan.