Ang modyul na ito ay bahagi ng proyekto ng Curriculum Implementation Division-Learning Resource Management Section, Sangay ng mga Paaralan ng Kalinga bilang tugon sa implementasyon ng Kurikulum ng K to 12.
Ito ay isinulat ni Gladys P. Aliga mula sa Calaocan Elementary School, Distrito ng Rizal at layuning pagbutihin ang kakayahan sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino sa Baitang 3.
Objective
Nababaybay nang wasto ang mga salitang natutunan sa aralin, salitang di-kilala batay sa bigkas, tatlo o apat na pantig, batayang talasalitaan, mga salitang hiram at salitang dinaglat;
2. Nababasa nang wasto ang mga salitang natutunan sa aralin, salitang di-kilala batay sa bigkas, tatlo o apat na pantig, batayang talasalitaan, mga salitang hiram at salitang dinaglat; at
3. Napahahalagahan ang kaalaman sa wastong pagbabaybay.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 3
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pagbasa (Palabigkasan at Pagkilala sa Salita)
Intended Users
Learners
Competencies
Nababasa ang mga salitang hiram/natutuhan sa aralin