1. Filipino 7- Quarter 3- Module 1: Wika: Ponemang Suprasegmental
2. Filipino 7- Quarter 3- Module 3: Iba’t ibang Paraan sa Pagpapakahulugan ng Salita (Pagpapangkat, Konteksto, Kasingkahulugan at Kasalungat, at Konotasyon at Denotasyon)
3. Filipino 7- Quarter 3- Module 4: Mga Kaalamang - Bayan Tula/Awiting Panudyo, Tugmang de-gulong, Bugtong at Palaisipan
4. Filipino 7- Quarter 3- Module 6: Mga Pahayag sa Panimula, Gitna at Wakas ng Akda
5. Filipino 7- Quarter 3- Module 8: Pagsusuri sa Elemento at Sosyo-historikal ng Sanaysay at Dulang Pantelebisyon
Objective
1. Naitatala mula sa tulang nabasa ang mga salitang nagbabago ang kahulugan batay sa paraan ng pagbigkas nito (diin at haba)
2. Nasusuri ang tiyak na kahulugan ng salita batay sa pagkakasulat nito sa anyong transkripsiyong ponemiko.
3. Naipaliliwanag ang kahulugan ng mga salita sa pamamagitan ng pagpapangkat
4. Naibibigay ang kahulugan ng mga salitang ginamit batay sa denotasyon at konotasyon nito
5. Naibibigay ang kahulugan ng mga salita batay sa konteksto ng pangungusap
6. Naisusulat ang sariling tula/awiting panudyo, tugmang de gulong at palaisipan batay sa itinakdang mga pamantayan.
7. Naibubuod ang tekstong binasa sa tulong ng pangunahin at pantulong na kaisipan,
8. Nagagamit ang mga pangunahin at pantulong na kaisipan sa pagbubuod mula sa sanaysay na binasa,
9. Natutukoy ang mga pangunahin at pantulong kaisipan mula sa isang tekstong binasa.
10. Nagpapagsunod-sunod ang mga pangyayari ng isang akda batay sa mga pahayag na ginamit sa panimula, gitna at wakas
11. Natutukoy ang mga pahayag na ginagamit sa panimula, gitna at wakas ng isang akda
12. Nagagamit ang mga pahayag sa panimula, gitna at wakas sa pagsulat ng isang akda
13. Natutukoy ang elemento ng dulang pantelebisyong napanood batay sa pagsusuri ng sanaysay.
14. Nailalahad ang sosyo-historikal na konteksto ng dulang pantelebisyong napanood.
15. Napahahalagahan ang pagsusuri ng sanaysay o dulang pantelebisyon.
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 7
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pag-unawa sa Napakinggan
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Mga tulang panudyo, tugmang de gulong, palaisipan/ bugtong (7 sesyon)
naipaliliwanag ang kahalagahan ng paggamit ng suprasegmental (tono, diin, antala), at mga di-berbal na palatandaan (kumpas, galaw ng mata/ katawan, at iba pa) sa tekstong napakinggan
Mito/alamat/kuwentong-bayan (6 na sesyon)
natutukoy ang magkakasunod at magkakaugnay na mga pangyayari sa tekstong napakinggan
Sanaysay (6 na sesyon)
nahihinuha ang kaalaman at motibo/pakay ng nagsasalita batay sa napakinggan