Contents:
1. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 1: Paggamit ng Pang-Abay sa Paglalarawan ng Kilos at Pang-Uri sa Paglalarawan ng Pangngalan.
2. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 2: Nakapagsasalaysay ng Napakinggang Teksto at Kronolohikal na Napagsusunod-sunod ang mga Pangyayari.
3. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 3: Pagbuo Ng Mga Tanong Matapos Mapakinggan Ang Isang Salaysay Pagbibigay ng mga Salitang Magkasalungat/Magkasingkahulugan Angkop na Pamagat sa Tekstong Napakinggan.
4. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 4: Pagsusuri sa mga Tauhan sa Napanood na Maikling Pelikula - Paguulat tungkol sa Napanood.
5. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 5: Pagbabahagi ng isang Pangyayaring Nasaksihan at Paggawa ng isang Timeline Batay sa Nabasang Kasaysayan.
6. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 6: Pagkilala sa Simuno at Panaguri sa Pagpahayag ng Opinyon o Katotohanan.
7. 4. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 7: Gamit ng Pang-angkop sa Pakikipagtalastasan Pagsulat ng Sulating Pormal, DiPormal (email) at Liham na Nagbibigay Mungkahi.
8. 4. Filipino ,Grade 5, Quarter 3 - Module 8: Paggamit ng Pangkalahatang Sanggunian sa Pananaliksik. Pagbibigay ng Datos na Hinihingi sa Isang Form.
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 5
Learning Area
Filipino
Content/Topic
Pagbasa
Pagpapahalaga sa Wika, at Panitikan
Intended Users
Educators, Learners
Competencies
Nakasusulat ng
balangkas ng binasang
teksto sa anyong
pangungusap o paksa
Nagagamit ang
nakalarawang balangkas
upang maipakita ang
nakalap na
impormasyon
Nagagamit nang wasto
ang dewey classification
system
Nagagamit nang wasto
ang card catalog
Nagagamit nang wasto
ang call number ng aklat
Nagagamit ang iba’t
ibang pahayagan ayon
sa pangangailangan
Nagagamit ang iba’t
ibang pahayagan ayon
sa pangangailangan