Ang modyul na ito ay proyekto ng Curriculum Implementation Division lalo na
ng Learning Resource Management and Development Unit, Department of Education, Schools Division of CAR bilang tugon sa implementasyon ng K to 12 Curriculum.
Ang modyul na ito ay pag –aari ng Department of Education- CID, Schools Division of CAR. Layunin nito na mapabuti ang mga kasanayan ng mga mag –aaral sa EsP
Objective
Learning Competency/Code
1.3. Naipaliliwanag na ang paglinang ng mga angkop na inaasahang kakayahan at kilos (developmental tasks) sa panahon ng pagdadalaga/pagbibinata ay;
a.) nakatutulong sa pagkakaroon ng tiwala sa sarili at;
b.) Paghahanda sa limang inaasahang kakayahan at kilos na nasa mataas na antas (phase) ng pagdadalaga/pagbibinata (middle and late adolescence): (paghahanda sa pagyhahanapbuhay, paghahanda sa pag-aasawa/pagpapamilya at pagkakaroon ng mga pagpapahalagang gabay sa mabuting asal), at pagiging mabuti at mapanagutang tao (EsP7PSIb-1.3).
1.4. Naisasagawa ang mga angkop na hakbang sa paglinang ng limang inaasahang kakayahan at kilos (developmental tasks) sa panahon ng pagdadalaga/pagbibinata (EsP7PSIb-1.4).
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 7
Learning Area
Edukasyon sa Pagpapakatao
Content/Topic
Pagkilala at Pamamahala sa mga Pagbabago sa Sarili
Intended Users
Learners
Competencies
Napatutunayan na ang pagunawa ng kabataan sa kanyang mga tungkulin sa sarili bilang anak kapatid magaaral mamamayan mananampalataya kosyumer ng media at bilang tagapangalaga ng kalikasan ay isang paraan upang maging mapanagutan bilang paghahanda sa susunod na yugto ng buhay