El Filibusterismo

Self Learning Module  |  PDF




Description
Ang modyul na ito ay isinulat ni Lorna G. Fettar mula sa Dibisyon ng Kalinga at nakapokus sa pagsusuri sa damdaming namamayani sa tauhan batay sa kanilang pahayag, pagsusuri sa nobela batay sa mga pananaw o teoryang pampanitikan, at pagbibigay-pansin sa ilang katangiang klasiko sa akda.
Objective
1. Nasusuri ang tauhang may kaugnayan sa mga:
- hilig/interes kawilihan/kagalakan/kasiglahan/pagkainip/ pagkayamot
- pagkatakot
- pagkapoot
- pagkaaliw/pagkalibang at iba pa F10PU-IVg-h-88

2. Nasusuri ang nobela batay sa pananaw/teoryang:
- romantisismo
- humanism
- naturalistiko at iba pa F10WG-IVg-h-81

3. Nabibigyang - pansin ang ilang katangiang klasiko sa akda F10PB-IVi-j-94

Curriculum Information

K to 12
Grade 10
Filipino
Pag-unawa sa Napakinggan
Learners
Nasusuri ang
napakinggang
paglalahad ng sariling
damdamin ng mga
tauhan na may
kaugnayan sa:
mga hilig/interes
kawilihan
kagalakan/ kasiglahan
pagkainip/ pagkayamot
pagkatakot
pagkapoot
pagkaaliw/ pagkalibang
- at iba pa

Copyright Information

LORNA FETTAR (lornafettar@deped.gov.ph) - Santor National High School, Kalinga, CAR
Yes
Schools Division of Kalinga, Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

652.68 KB
application/pdf