Content-Based Calendar of Words Filipino 10

General References  |  PDF


Published on 2023 July 28th

Description
Ang babasahing ito ay maaaring maging gabay ng mag-aaral upang matukoy ang mga salita na may kaugnayan sa Mitolohiya, Parabula,Sanaysay, Epiko/Tula,Maikling Kuwento,Nobela, Pandiwang Ginagamit sa Pagpapahayag ng Aksiyon, Karanasan at Pangyayari, Ekspresyon sa pagpapahayag ng Pananaw, Mga piling Pang-ugnay sa Pagsasalaysay, Panghalip bilang Panuring sa mga Tauhan, Mga Hudyat sa Pagpapasunod-sunod ng mga Pangyayari, Mga Hudyat sa Pagpapahayag ng Emosyon at Saloobin, at Mga Pananda sa Mabisang Paglalahad ng mga Pahayag.
Objective

Curriculum Information

K to 12
Grade 10
Filipino
Pag-unawa sa Napakinggan Pag-unawa sa Binasa Paglinang ng Talasalitaan Panonood Pagsasalita Pagsulat Wika at Gramatika Estratehiya sa Pag-aaral
Learners
Mitolohiya
(4 na sesyon)
naipahahayag
mahalagang kaisipan sa
napakinggan Parabula
(4 na sesyon)
nasusuri ang tiyak na
bahagi ng
napakinggang parabula
na naglalahad ng
katotohanan, kabutihan
at kagandahang-asal Sanaysay
(4 na sesyon)
naipaliliwanag ang
pangunahing paksa at
pantulong na mga
ideya sa napakinggang
impormasyon sa radyo
o iba pang anyo ng
media Epiko/tula
(8 sesyon)
nahihinuha kung bakit
itinuturing na bayani sa
kanilang lugar at
kapanahunan ang piling
tauhan sa epiko batay
sa napakinggang
usapan/
diyalogo Maikling kuwento
(4 sesyon)
naipagpaliliwanag ng
ilang pangyayaring
napakinggan na may
kaugnayan sa
kasalukuyang mga
pangyayari sa daigdig Nobela
(4 na sesyon)
naibibigay ang
katangian ng isang
tauhan batay sa napakinggang diyalogo Pangwakas na gawain
(8 sesyon)
naibabahagi ang sariling
opinyon o pananaw
batay sa napakinggan Mitolohiya
(6 na sesyon)
nailalahad ng mga
pangunahing paksa at
ideya batay sa
napakinggang usapan
ng mga tauhan Dula
(4 na sesyon)
nailalahad ang kultura
ng lugar na pinagmulan
ng kuwentong-bayan sa
napakinggang usapan
ng mga tauhan Tula
(5 sesyon)
naibibigay ang puna sa
estilo ng napakinggang
tula Maikling kuwento
(5 sesyon)
nasusuri sa diyalogo ng
mga tauhan ang
kasiningan ng akda Nobela
(5 sesyon)
naisasalaysay ang mga
tunggalian sa pagitan
ng mga tauhan batay
sa kanilang mga
pananalita Sanaysay
(5 sesyon)
naiuugnay nang may
panunuri sa sariling
saloobin at damdamin
ang naririnig na balita,
komentaryo, talumpati,
at iba pa Pangwakas na gawain
(7 sesyon)
matalinong nakikinig
upang makalahok sa
mapanuring talakayan
sa klase Mitolohiya
(5 sesyon)
naipaliliwanag ang
pagkakaiba at
pagkakatulad ng
mitolohiya ng africa at
persia Anekdota
(5 sesyon)
nahihinuha ang
damdamin ng sumulat
ng napakinggang
anekdota Tula
(5 sesyon)
nasusuri ang kasiningan
at bisa ng tula batay sa napakinggan Epiko/ maikling kuwento
(5 sesyon)
naiuugnay ang
suliraning
nangingibabaw sa
napakinggang bahagi
ng akda sa
pandaigdigang
pangyayari sa lipunan Sanaysay
(5 sesyon)
naipaliliwanag ang mga
likhang sanaysay batay
sa napakinggan Nobela
(5 sesyon)
natutukoy ang
tradisyong kinamulatan
ng africa at/o persia
batay sa napakinggang
diyalogo Pangwakas na gawain
(8 sesyon)
naibibigay ang puna
tungkol sa
napakinggang
pagtatanghal Kailigirang
pangkasaysayan ng el
filibusterismo
nasusuri ang
pagkakaugnay ng mga
pangyayaring
napakinggan tungkol sa
kaligirang
pangkasaysayan ng el
filibusterismo Ang nilalaman ng el
filibusterismo
nasusuri ang
pagkakaayos ng
napakinggang buod ng
mga kabanata ng
nobela Naipahahayag ang
sariling paniniwala at
pagpapahalaga kaugnay
ng mga kaisipang
namayani sa akda Nabibigyang- puna ang
narinig na
paghahambing sa akda
sa ilang akdang
nabasa,
napanood o napagaralan Nasusuri ang
napakinggang
paglalahad ng sariling
damdamin ng mga
tauhan na may
kaugnayan sa:
mga hilig/interes
kawilihan
kagalakan/ kasiglahan
pagkainip/ pagkayamot
pagkatakot
pagkapoot
pagkaaliw/ pagkalibang
- at iba pa Naiuugnay ang mga
kaisipang nakapaloob sa
akda sa nangyayari sa:
sarili
pamilya
pamayanan
lipunan
daigdig Nasusuri ang nilalaman,
elemento at kakanyahan
ng binasang akda gamit
ang mga ibinigay na
tanong Nabibigyang-reaksiyon
ang mga kaisipan o
ideya sa tinalakay na
akda Naibibigay ang sariling
interpretasyon kung
bakit ang mga suliranin
ay ipinararanas ng mayakda
sa pangunahing
tauhan ng epiko Napapangatuwi-ranan
ang mga dahilan kung
bakit mahala-gang
akdang pandaigdig na
sumasalamin ng isang
bansa ang epiko Napapatunayang ang
mga pangyayari sa akda
ay maaaring maganap
sa tunay na buhay Nasusuri ang binasang
kabanata ng nobela
bilang isang akdang
pampanitikan sa
pananaw humanismo o
alinmang angkop na
pananaw Naibubuod sa isang
critique ang sariling
panunuri ng alinmang
akdang pampanitikang
mediterranean Nasusuri ang
nilalaman, elemento at
kakanyahan ng
binasang mitolohiya Naiuugnay ang
mahahalagang kaisipan
sa binasa sa sariling
karanasan Naihahambing ang
kultura ng bansang
pinagmulan ng akda sa
alinmang bansa sa
daigdig Nasusuri ang mga
elemento ng tula Nabibigyang-reaksiyon
ang pagiging
makatotohanan/ dimakatotohanan
ng mga
pangyayari sa maikling
kuwento Nasusuri ang nobela
bilang akdang
pampanitikan sa
pananaw realismo o
alinmang angkop na
pananaw/ teoryang
pampanitikan Naihahambing ang akda
sa iba pang katulad na
genre batay sa tiyak na
mga elemento nito Naiuugnay ang mga
argumentong nakuha sa
mga artikulo sa
pahayagan, magasin, at
iba pa sa nakasulat na
akda Naibibigay ang sariling
pananaw o opinyon
batay sa binasang anyo
ng sanaysay (talumpati
o editoryal) Nabibigyang-puna ang
mga nababasa sa mga
social media
(pahayagan, tv,
internet tulad ng fb, email,
at iba pa) Nasusuri ang mga
kaisipang nakapaloob sa
mitolohiya batay sa:
- suliranin ng akda
- kilos at gawi ng
tauhan
- desisyon ng tauhan Nasusuri ang binasang
anekdota batay sa:
paksa
tauhan
tagpuan
motibo ng awtor
paraan ng pagsulat
at iba pa Nabibigyang-kahulugan
ang iba’t ibang simbolismo at
matatalingha-gang
pahayag sa tula Naiuugnay ang mga
pahayag sa lugar,
kondisyon ng panahon
at kasaysayan ng akda Naihahambing ang
pagkakaiba at
pagkakatulad ng
sanayasay sa ibang
akda Nasusuri ang binasang
kabanata ng nobela
batay sa pananaw /
teoryang pampanitikan
na angkop dito Visualizes and orders numbers up to 1 000 in increasing or decreasing order Natutukoy ang papel na
ginam-panan ng mga
tauhan sa akda sa
pamamagitan ng:
- pagtunton sa mga
pangyayari
- pagtukoy sa mga
tunggaliang
naganap
- pagtiyak sa tagpuan
- pagtukoy sa wakas Nasusuri ang mga
kaisipang lutang sa
akda (diyos, bayan,
kapwa-tao, magulang) Natatalakay ang mga
kaisipang ito:
- kabuluhan ng
edukasyon
- pamamalakad sa
pamahalaan
- pagmamahal sa:
- diyos
- bayan
- pamilya
- kapwa-tao
- kabayanihan
- karuwagan
- paggamit ng
kapangyarihan
- kapangyarihan ng
salapi
- kalupitan at
pagsasaman-tala sa
kapwa
- kahirapan
- karapatang pantao
- paglilibang
- kawanggawa
- paninindigan sa
sariling prinsipyo
- at iba pa Naipaliliwanag ang
kabuluhan ng mga
kaisipang lutang sa
akda kaugnay ng :
- karanasang
pansarili
- gawaing
pangkomunidad
- isyung pambansa
- pangyayaring
pandaigdig Nailalapat ang mga
tiyak na lapit at
pananaw sa pagsusuri
ng akda Natitiyak ang
pagkamakato-tohanan
ng akda sa
pamamagitan ng paguugnay
ng ilang
pangyayari sa
kasalukuyan Nasusuri ang nobela
batay sa pananaw/
teoryang:
romantisismo
humanismo
naturalistiko
at iba pa Nabibigyang-pansin, sa
tulong ng mga tiyak na
bahagi ang ilang
katangiang klasiko sa
akda Nagagamit ang malalim
at mapanuring pagunawa
sa akda upang
mapahalagahan at
kalugdan ito nang lubos Naipakikita ang pakikiisa
at pakikisangkot ng mga
tauhan sa mga
kaganapan o pangyayari
sa akda sa
pamamagitan ng
pagiging:
sensitibo
pagkamaha-bagin Naiuugnay ang
kahulugan ng salita
batay sa kayarian nito Nabibigyang- puna ang
estilo ng may-akda
batay sa mga salita at
ekspresyong ginamit sa
akda Natutukoy ang mga
salitang magkakapareho
o magkakaugnay ang
kahulugan Nabibigyang-puna ang
bisa ng paggamit ng
mga salitang
nagpapahayag ng
matinding damdamin Naipaliliwanag ang mga
alegoryang ginamit sa
binasang akda Nabibigyang-kahulugan
ang mahihirap na salita
o ekspresyong ginamit
sa akda batay sa
konteksto ng
pangungusap Nakikilala ang
pagkakaugnay-ugnay ng
mga salita ayon sa antas o tindi ng
kahulugang
ipinahahayag nito
(clining) Naibibigay ang kaugnay
na mga konsepto ng
piling salitang
critique at simposyum Naisasama ang salita sa
iba pang salita upang
makabuo ng ibang
kahulugan (collocation) Naipaliliwanag ang
kahulugan ng salita
batay sa pinagmulan
nito
(epitimolohiya) Naibibigay ang
kahulugan ng
matatalinghagang
pananalita na ginamit sa
tula Naitatala ang mga
salitang magkakatulad
at magkakaugnay sa
kahulugan Nabibigyang- kahulugan
ang mahihirap na salita,
kabilang ang mga
terminong ginagamit sa
panunuring
pampanitikan Nabibigyang-kahulugan
ang mga salitang di
lantad ang kahulugan sa
tulong ng word
association Natutukoy at
nabibigyang-kahulugan
ang mga salitang
karaniwang nakikita sa
social media Naibibigay ang
pinagmulan ng salita
(etimolohiya) Nabibigyang -kahulugan
ang salita batay sa
ginamit na panlapi Naiaantas ang mga
salita ayon sa antas ng damdaming
ipinahahayag ng bawat
isa Naihahanay ang mga
salita batay sa
kaugnayan ng mga ito
sa isa’t isa Naibibigay ang
katumbas na salita ng
ilang salita sa akda
(analohiya) Napag-uugnay ang mga
salitang nag-aagawan
ng kahulugan Naiuugnay ang
kahulugan ng salita
batay sa kaligirang
pangkasaysayan nito Nabibigyang-kahulugan
ang matatalingha-gang
pahayag na ginamit sa
biansang kabanata ng
nobela Nabibigyang-kahulugan
ang matatalinghagang
pahayag sa
pamamagitan ng
pagbibigay ng
halimbawa Naipaliliwanag ang
kahulugan ng mga
salitang hiram sa
wikang espanyol Nabibigyan ng
kaukulang
pagpapakahulu-gan ang
mahahalagang pahayag
ng awtor/ mga tauhan Natutukoy ang mensahe
at layunin ng napanood
na cartoon ng isang
mitolohiya Nahihinuha ang
nilalaman, elemento at
kakanyahan ng
pinanood na akda gamit
ang mga estratehiyang
binuo ng guro at magaaral Natatalakay ang mga
bahagi ng pinanood na
nagpapakita ng mga
isyung pandaigdig Natutukoy ang mga
bahaging napanood na
tiyakang nagpapakita ng
ugnayan ng mga tauhan
sa puwersa ng kalikasan Napahahalagahan ang
napanood na
pagtatanghal ng isang
akda sa pamamagitan
ng paghanap ng
simbolong nakapaloob
dito Naihahambing ang ilang
pangyayari sa napanood
na dula sa mga pangyayari sa binasang
kabanata ng nobela Naimumungkahi ang
mga dapat isaalangalang
sa
pagagsasagawa ng
isang simposyum batay
sa nakita sa aklat o iba
pang batis ng
impormasyon Nabubuo ang
sistematikong panunuri
sa mitolohiyang
napanood Naipaliliwanag ang
katangian ng mga tao
sa bansang pinagmulan
ng kuwentong-bayan
batay sa napanood na
bahagi nito Nahihinuha sa mga
bahaging pinanood ang
pakikipag-ugnayang
pandaigdig Nabubuo ang sariling
wakas ng napanood na
bahagi ng teleserye na
may paksang kaugnay
ng binasa Nasusuri ang napanood
na pagbabalita batay
sa:
- paksa
- paraan ng
pagbabalita
- at iba pa Natutukoy ang mga
popular na anyo ng
panitikan na karaniwang
nakikita sa mga social
media Nabibigyang-puna ang
napanood na video clip Naibibigay ang sariling
opinyon tungkol sa
anekdotang napanood
sa you tube Nasusuri ang napanood
na sabayang pagbigkas o kauri nito batay sa:
- kasiningan ng
akdang binigkas
- kahusayan sa
pagbigkas
- at iba pa Nabibigyang-puna ang
napanood na teaser o
trailer ng pelikula na
may paksang katulad ng
binasang akda Naibibigay ang sariling
reaksiyon sa pinanood
na video na hinango sa
youtube Nasusuri ang napanood
na excerpt ng isang
isinapelikulang nobela Natataya ang napanood
na pagtatanghal batay
sa napagkaisahang mga
pamantayan Napahahalagahan ang
napanood
pagpapaliwanag na
kaligirang
pangkasaysayan ng
pagkakasulat ng el
filibusterismo sa
pamamagitan ng
pagbubuod nito gamit
ang timeline Naiuugnay sa
kasalukuyang mga
pangyayaring
napanood sa video clip
ang pangyayari sa
panahon ng
pagkakasulat ng akda Naiuugnay ang
kaisipang namayani sa
pinanood na bahagi ng
binasang akda sa mga
kaisipang namayani sa
binasang akda Naipaliliwanag ang
pagkakatulad ng mga
pangyayari sa napanood
na pelikula sa ilang
pangyayari sa nobela Nsusuri ang aestetikong
katangian ng napanood
na bahagi ng
isinapelikulang nobela Naipahahayag nang
malinaw ang sariling
opinyon sa paksang
tinalakay Naipakikita ang
kakayahan sa
pagsasalita sa paggamit
ng mga berbal at diberbal
na estratehiya Naibabahagi ang sariling
reaksiyon sa ilang
mahahalagang ideyang
nakapaloob sa binasang
akda sa pamamagitan
ng brain storming Nababasa nang paawit
ang ilang piling saknong
ng binasang akda Nakikibahagi sa round
table discussion
kaugnay ng mga isyung
pandaigdig Nailalarawan ang
kultura ng mga tuhan
na masasalamin sa kabanata Nailalahad nang
malinaw sa isang
simposyum ang
nabuong critique ng
alinmang akdang
pampanitikang
mediterranean Naipapahayag ang
mahahalagang kaisipan
at pananaw tungkol sa
mitolohiya Naibabahagi ang
sariling damdamin at
saloobin sa isang
pangkatang talakayan
ang sariling kultura
kung ihahahambing sa
kultura ng ibang bansa
batay sa nabasang dula Nagagamit ang
kasanayan at
kakayahan sa malinaw
at mabisang pagbigkas
ng tula Naisasalaysay nang
masining at may
damdamin ang isinulat
na maikling kuwento Naisusulat ang suringbasa
ng nobelang
nabasa o napanood Naipahahayag nang
may katalinuhan ang
sariling kaalaman at
opinyon tungkol sa
isang paksa sa isang
talumpati Naibabahagi nang
buong sigla ang
inilathalang sariling
akda Napangangatuwiranan
ang sariling
reaksiyon tungkol sa
akdang binasa sa
pamamagitan ng
debate/ pagtatalo) Naisasalaysay ang
nabuong anekdota sa
isang diyalogo aside,
soliloquy o monolog) Masigasig at matalinong
nakikilahok sa mga talakayan Mapanuring naihahayag
ang damdamin at
saloobin tungkol sa
kahalagahan ng akda
sa:
- sarili
- panlipunan
- pandaigdig Naisasagawa ang isang
radyong pantanghalan
tungkol sa sona ng
pangulo ng pilipinas Naitatanghal ang iskrip
ng nabuong puppet
show Naitatanghal nang may
panghihikayat ang
nabuong iskrip Naisasalaysay ang
magkakaugnay na mga
pangyayari sa
pagkakasulat ng el
filibusterismo Naibabahagi ang
ginawang pagsusuri sa
napakinggang buod ng
binasang akda batay
sa:
- katangian ng mga
tauhan
- pagkamakatotohanan
ng mga
pangyayari
- tunggalian sa bawat
kabanata Naipahahayag ang
sariling paniniwala at
pagpapahalaga tungkol
sa mga kaisipang
namayani sa akda Naiuulat ang ginawang
paghahambing ng
binasang akda sa ilang
katulad na akda, gamit
ang napiling graphic
organizer Naisasagawa ang
angkop na pagsasatao
ng mga tauhan ng
nobela Pangkatang
pagsasadula ng nobela
na isinasaalang-alang
ang sumusunod:
- paggamit ng wikang
nauunawaan ng
kabataan sa
makabagong
panahon
- pag-uugnay ng mga
isyung panlipunan
nang panahon ni
jose rial na
makatotoha-nan pa
rin sa kasalukuyan
paggamit ng iba’t
ibang makabagong
paraan ng
pagsasadula Naisusulat ang sariling
mitolohiya batay sa
paksa ng akdang binasa Naisusulat nang may
maayos na paliwanag
ang kaugnay na collage
na may kaugnayan sa
paksa Naitatala ang mga
impormasyon tungkol sa
isa sa napapanahong
isyung pandaigdig Naisusulat ang
paglalahad na
nagpapahayag ng
pananaw tungkol sa
pagkakaiba-iba,
pagkakatulad at ng
mga epikong pandaigdig Naisusulat ang
paliwanag tungkol sa
isyung pandaigdig na
iniuugnay sa buhay ng
mga pilipino Naisasadula ang isang
pangyayari sa tunay na
buhay na maypagkakatulad sa mga
piling pangyayari sa
kabanata ng nobela Naisusulat ang isang
critique ng alinmang
akdang pampanitikang
mediterranean Pasulat na
naihahambing ang
mitolohiya mula sa
bansang kanluranin sa
mitolohiyang pilipino F10pu-iia-b-74
naisusulat nang wasto
ang ang sariling
damdamin at saloobin
tungkol sa sariling
kultura kung
ihahahambing sa
kultura ng ibang bansa
batay sa Naisusulat ang sariling
tula na may hawig sa
paksa ng tulang
tinalakay Naisusulat ang sariling
maikling kuwento
tungkol sa nangyayari
sa kasalukuyang may
kaugnayan sa mga
kaganapan sa binasang
kuwento Naitatanghal ang
pinakamadulang bahagi
ng nobela Naisusulat ang isang
talumpati tungkol sa
isang kontrobersyal na
isyu Naisusulat ang sariling
akda at nailalathala ito
sa alinmang social
media) Naisusulat ang
pagsusuri ng akdang
binasa sa naging
impluwensya nito sa
sarili at sa mga kamagaral
na kinapanayam Naisusulat ang isang
orihinal na komik strip
ng anekdota Naisusulat ang sariling
tula na lalapatan din ng himig Pasulat na nasusuri ang
damdaming nakapaloob
sa akdang binasa at ng
alinmang socila media Naisusulat ang isang
talumpati na pangsona Naisusulat ang iskrip ng
isang puppet show na
naglalarawan sa
tradisyong kinamulatan
sa africa at/o persia Naisusulat ang iskrip ng
isang pagtatanghal
tungkol sa kultura at
kagandahan ng bansang
africa at persia Naisusulat ang buod ng
kaligirang
pangkasaysayan ng el
filibusterismo batay sa
ginawang timeline Naisusulat ang buod ng
binasang mga kabanata Naisusulat ang
pagpapaliwanag ng
sariling mga paniniwala
at pagpapahalaga
kaugnay ng mga
kaisipang namayani sa
akda Naisusulat ang maayos
na paghahambing ng
binuong akda sa iba
pang katulad na akdang
binasa Naisusulat ang
paglalarawan ng
mahahalagang
pangyayari sa nobela na
isinaalang- alang ang
artistikong gamit ng
may-akda sa mga
salitang panlarawan Nagagamit ang angkop
na pandiwa bilang
aksiyon, pangyayari at
karanasan Nagagamit ang angkop
na mga piling pangugnay
sa pagsasalaysay
(pagsisimula,
pagpapadaloy ng mga
pangyayari,
pagwawakas) Nagagamit ang angkop
na mga pahayag sa
pagbibigay ng sariling
pananaw Nagagamit ang angkop
na mga hudyat sa
pagsusunod-sunod ng
mga pangyayari Nagagamit ang angkop
na mga panghalip
bilang panuring sa mga
tauhan Nagagamit ang angkop
na mga hudyat sa
pagsusunod-sunod ng mga pangyayari Nagagamit ang
komunikatibong
kasanayan sa paggamit
ng wikang filipino isang
simposyum Nagagamit ng wasto
ang pokus ng pandiwa:
tagaganap at layon sa
pagsulat ng
paghahambing Nagagamit ng wasto
ang pokus ng pandiwa
(pinaglalaaanan at
kagamitan) sa pagsulat
ng sariling damdamin at
saloobin tungkol sa
sariling kultura kung
ihahahambing sa
kultura ng ibang bansa Nagagamit ang
matatalinghagang
pananalita sa pagsulat
ng tula Nagagamit ang pokus
ng pandiwa: tagaganap
at layon sa isinulat na
sariling kuwento Nagagamit ang angkop
at mabisang mga
pahayag sa
pagsasagawa ng suring
–basa o panunuring
pampanitikan Nasusuri ang kasanayan
at kaisahan sa
pagpapalawak ng
pangungusap Nagagamit ang
kahusayan san
gramatikal at diskorsal
na pagsulat ng isang
organisado at
makahulugang akda Nagagamit nang angkop
ang mga pamantayan
sa pagsasaling-wika Nagagamit ang
kahusayang gramatikal,
diskorsal at strategic sa
pagsulat at
pagsasalaysay ng
orhinal na anekdota Nauuri ang iba’t ibang
tula at ang mga elemento nito Nagagamit ang wastong
mga pahayag sa
pagbibigay-kahulugan
sa damdaming
nangingibabaw sa akda Nagagamit ang angkop
na mga tuwiran at dituwirang
pahayag sa
paghahatid ng mensahe Nagagamit ang angkop
na mga pang-ugnay sa
pagpapaliwanag sa
panunuring pampelikula
nang may kaisahan at
pagkakaugnay ng mga
talata Nabibigyang-puna ang
pagtatanghal gamit ang
mga ekspresyong
naghahayag ng sariling
pananaw Naipamamalas ang
kahusayang magtala ng
mahahalagang
impormasyon mula sa
iba’t ibang
pinagkukunang
sanggunian Nagagamit sa
pagbubuod ang tamang
mekaniks sa pagsulat
(baybay, bantas, at iba
pa), gayundin ang
wastong pag-uugnay ng
mga pangungusap/
talata Naipahahayag ang
sariling paniniwala at
pagpapahalaga gamit
ang angkop na mga
salitang hudyat sa
paghahayag ng
saloobin/ damdamin Nagagamit ang angkop
na mga salitang
naghahambing Nagagamit ang angkop
at masining na
paglalarawan ng tao,
pangyayari at
damdamin Nailalarawan angmga
tauhan at pangyayari sa
tulong ng mga panguring
umaakit sa
imahinasyon at mga
pandama Naisasagawa ang
sistematikong
pananaliksik sa iba’t
ibang pagkukunan ng
impormasyon (internet,
silid-aklatan, at iba pa Nasasaliksik ang
mahahalagang
impormasyon gamit ang
silid-aklatan, internet, at
iba pang batis ng mga
impormasyon Nakagagamit ng
internet para sa
pananaliksik Nagagamit ang iba’t
ibang batis ng
impormasyon sa
pananaliksik tungkol sa
mga teroyang
pampanitikan Nagagamit ang iba’t
ibang batis ng
impormasyon tungkol sa
magagandang
katangian ng bansang
africa at/o persia Nagagamit ang ibaibang
reperensya/ batis
ng impormasyon sa
pananaliksik

Copyright Information

Medi San Antonio (medi.sanantonio001) - Tambo National High School, Camarines Sur, Region V - Bicol Region
Yes
DepEd Camarines Sur
Use, Copy, Print

Technical Information

767.93 KB
application/pdf