Self-Learning Modules - Quarter 4 – Edukasyon Sa Pagpapakatao: Grade 10, Modules 1 to 7

Learning Material, Self Learning Module  |  ZIP


Published on 2022 August 22nd

Description
1. Filipino 10- Quarter 4- Module 1: El Filibusterismo. 2. Filipino 10- Quarter 4- Module 2: El Filibusterismo. 3. Filipino 10- Quarter 4- Module 3: El Filibusterismo. 4. Filipino 10- Quarter 4- Module 4: El Filibusterismo. 5. Filipino 10- Quarter 4- Module 5: El Filibusterismo. 6. Filipino 10- Quarter 4- Module 6: El Filibusterismo. 7. Filipino 10- Quarter 4- Module 7: El Filibusterismo.
Objective
1. Nasusuri ang pagkakaugnay ng mga pangyayaring napakinggan tungkol sa kaligirang pangkasaysayan ng El Filibusterismo F10 PN-Iva-b-83
2. Natitiyak ang kaligirang pangkasaysayan ng akda sa pamamagitan ng:
- pagtukoy sa mga kondisyon sa panahong isinulat ang akda
- pagpapatunay ng pag-iral ng mga kondisyong ito sa kabuoan o ilang bahagi ng akda
- pagtukoy sa layunin ng may-akda sa pagsulat ng akda F10 PB-IVa-b86
3. Naiuugnay ang kahulugan ng salita batay sa kaligirang pangkasaysayan nito. F10 PT-IVa-b-82
4. Napahahalagahan ang napanood na pagpapaliwanag ng kaligirang pangkasaysayan ng pagkakasulat ng El Filibusterismo sa pamamagitan ng pagbubuod nito gamit ang timeline. F10 PD- Iva-b-81
5. Naisasalaysay ang magkakaugnay na mga pangyayari sa pagkakasulat ng El Filibusterismo. F10 PS IV-a-b-85
6. Naisusulat ang buod ng kaligirang pangkasaysayan ng El Filibusterismo batay sa ginawang timeline. F10 PU-IVa-b-85
7. Naipamamalas ang kahusayang magtala ng mahahalagang impormasyon mula sa iba’t ibang pinagkukunang sanggunian. F10 WG- IV a –b-78
8. Nagagamit ang iba-ibang reperensiya o batis ng impormasyon sa pananaliksik. F10- ET- IIf-33
9. Natutukoy ang papel na ginagampanan ng mga tauhan sa akda sa pamamagitan ng:
• pagtunton sa mga pangyayari
• pagtukoy sa mga tunggaliang naganap
• pagtiyak sa tagpuan
• pagtukoy sa wakas F10PB-IVb-c-87
10. Nabibigyang-kahulugan ang matatalinghagang pahayag na ginamit sa binasang kabanata ng nobela sa pamamagitan ng pagbibigay halimbawa. F10PT-IVb-c-83
11. Naiuugnay sa kasalukuyang mga pangyayaring napanood sa video clip ang pangyayari sa panahon ng pagkakasulat ng akda. F10 PD –IVb-c-82
12. Naibabahagi ang ginawang pagsusuri sa napakinggang buod ng binasang akda batay sa: pagkamakatotohanan ng mga pangyayari F10 PS-IVb-c- 86
13. Naisususulat ang buod ng mga binasang kabanata. F10 PU-IV-c- 86
14. Nagagamit sa pagbubuod ang tamang mekaniks sa pagsulat (baybay, bantas, at iba pa) gayundin ang wastong pag-uugnay ng mga pangungusap/ talata. F10 WG- IV-c-79
15. Naipahahayag ang sariling paniniwala at pagpapahalaga kaugnay ng mga kaisipang namayani sa akda. F10 PN- IVd-e- 85
16. Nasusuri ang mga kaisipang lutang sa akda (Diyos, bayan, kapwa-tao, magulang). F10PB-Ivd-e-88
17. Natatalakay ang mga kaisipang ito: kabuluhan ng edukasyon / pamamalakad sa
• pamahalaan / pagmamahal sa: Diyos / Bayan / Pamilya / kapwa-tao /
• kabayanihan / karuwagan / paggamit ng kapangyarihan / kapangyarihan ng salapi /
• kalupitan at pagsasamantala sa kapwa / kahirapan / karapatang pantao / paglilibang
• kawanggawa. F10 PB- IVd – e- 89
18. Naipaliliwanag ang kabuluhan ng mga kaisipang lutang sa akda kaugnay ng: karanasang pansarili / gawaing pangkomunidad / isyung pambansa / pangyayaring pandaigdig. F10 PN- IVf- 90 e)
19. Naiuugnay ang kaisipang namayani sa pinanood na bahagi ng binasang akda sa mga kaisipang namayani sa binasang akda. F10 PD- IVd- e- 83
20. Naisusulat ang pagpapaliwanag ng sariling mga paniniwala at pagpapahalaga kaugnay ng mga kaisipang namayani sa akda. F10 PU-IVd-e- 87
21. Naipahahayag ang sariling paniniwala at pagpapahalaga gamit ang angkop na mga salitang hudyat sa paghahayag ng saloobin/ damdamin. F10 WG- IVde- 80
22. Naisasaad ang pagkamakatotohanan ng akda sa pamamagitan ng pag - uugnay ng ilang pangyayari sa kasalukuyan. F10 PB- IVh-i- 92
23. Naipaliliwanag ang kahulugan ng mga salitang hiram sa wikang Espanyol. F10PT-IVg-h-85
24. Naisusulat ang maayos na paghahambing ng binuong akda sa iba pang katulad na akdang binasa. F10PU-IVg-h-88
25. Nagagamit ang angkop na mga salitang naghahambing. F10WG-IVg-h-81
26. Nasusuri ang tauhan na may kaugnayan sa mga hilig/ interes/ kawilihan/ kagalakan/ kasiglahan/ pagkainip/ pakayamot; pakatakot/ pagkapoot; pagkagiliw/ paglilibang at iba pa. F10PN-IVi-j-87
27. Nasusuri ang nobela batay sa pananaw/teoryang:
• Romantisismo
• Humanismo
• Naturalismo
• at iba pa. F10PB-Ivij-93 b)
28. Nabibigyang-pansin, sa tulong ng mga tiyak na bahagi ang ilang katangiang klasiko sa akda. F10PB-IVi-j-94 c) Nabibigyan ng kaukulang pagpapakahulugan ang mahahalagang pahayag ng awtor/ mga tauhan. F10PT-Ivi-j-86 d)
29. Naisusulat ang paglalarawan ng mahahalagang pangyayari sa nobela na isinaalang-alang ang artistikong gamit ng may-akda sa mga salitang panlarawan. F10PU-IVi-j-89
30. Nailalarawan ang mga tauhan at pangyayari sa tulong ng mga pang-uring umaakit sa imahinasyon at mga pandama. F10PB-IVi-j-83

Curriculum Information

K to 12
Grade 10
Filipino
El Filibusterismo sa Nagbabagong Daigdig Pag-unawa sa Binasa
Educators, Learners
Nabibigyang-reaksiyon
ang mga kaisipan o
ideya sa tinalakay na
akda Naibibigay ang sariling
interpretasyon kung
bakit ang mga suliranin
ay ipinararanas ng mayakda
sa pangunahing
tauhan ng epiko

Copyright Information

Yes
Department of Education
Use, Copy, Print

Technical Information

7.63 MB
application/x-zip-compressed