Curriculum Guide of K to 12 Elementary – Edukasyon sa Pagpapakatao Gr.1-10
Objective
Curriculum Information
Education Type
K to 12
Grade Level
Grade 4
Learning Area
Edukasyon sa Pagpapakatao
Content/Topic
Pananagutang Pansarili at Mabuting Kasapi ng Pamilya
Pakikipagkapwatao
Pagmamahal sa Bansa at Pakikibahagi sa Pandaigdigang Pagkakaisa
Pananalig at Pagmamahal sa DiyosPaninindigan sa Kabutihan
Curriculum Guide
Intended Users
Educators
Competencies
Nakapagsasabi ng katotohanan anuman ang maging bunga nito
Nakapagsusuri ng katotohanan bago gumawa ng anumang hakbangin
Nakapagninilay ng katotohanan
Nakapagsasagawa nang may mapanuring pagiisip ang tamang pamamaraan pamantayan sa pagtuklas ng katotohanan
Nakapagpapakita ng pagkamahinahon sa damdamin at kilos ng kapwa
Nakapagbabahagi ng sariling karanasan o makabuluhang pangyayaring nagpapakita ng pangunawa sa kalagayanpangangailangan ng kapwa
Naisasabuhay ang pagiging bukaspalad
Nakapagpapakita ng paggalang sa iba
Nakapagpapakita ng kawilihan sa pakikinig o pagbabasa ng mga pamanang kulturang materyal
Nakapagmamalakinapahahalagahan ang nasuring kultura ng ibat ibang pangkat etniko tulad ng kuwentongbayan katutubong sayaw awit laro at iba pa
Nakasusunod sa mga bataspanuntunang pinaiiral tungkol sa pangangalaga ng kapaligiran kahit walang nakakakita
Nakatutulong sa pagpapanatili ng kalinisan at kaayusan ng kapaligiran saan man
Napahahalagahan ang lahat ng mga likha may buhay at mga materyal na bagay
Napahahalagahan ang lahat ng mga likha: may buhay at mga materyal na bagay (hayop).
Napahahalagahan ang lahat ng mga likha: may buhay at mga materyal na bagay (halaman).
Napahahalagahan ang lahat ng mga likha: may buhay at mga materyal na bagay (mga materyal na kagamitan).